ไฟเขียว! พรบ.ไซเบอร์ ลดความเสี่ยงภัยคุกคาม ป้องฐานข้อมูลภาครัฐ-เอกชน

แฟ้มภาพ

วันที่ 18 ธันวาคม 2561 เวลา 14.00 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.อนุมัติ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. ว่า ในขณะนี้มีหลายประเทศทั่วโลกที่โดนคุกคาม หรือถูกแฮกข้อมูลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลคนไข้ในโรงพยาบาล ธนาคาร ข้อมูลประชาชน รวมถึงการเรียกค่าไถ่ต่าง ๆ ผ่านทางการแฮกข้อมูล 3 ช่องทางหลัก ได้เเก่ มัลแวร์ ดีดอส การก่อการร้าย

ซึ่ง พรบ.ฉบับนี้ มีกลไกเฝ้าระวัง ป้องกัน ลดความเสี่ยงและภัยคุกคามไซเบอร์ 3 ระดับ คือ ระดับเฝ้าระวัง ระดับร้ายแรง ระดับวิกฤติ ในกลุ่มหลักๆ อาทิ สาธารณูปโภค สถาบันการเงิน พลังงาน คมนาคม สาธารณสุข บริการภาครัฐ ความมั่นคงและในปี 2562 ที่จะถึงนี้ จะมีการจัดการฝึกซ้อมรับมือภัยคุกคามไซเบอร์ (cyber war game) ขึ้น เนื่องจากประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้าด้วย ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้ง สำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านไซเบอร์ อยู่ระหว่างรอโปรดเกล้าฯ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!