Zipline กองทัพโดรน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ ปัญหา ทำเงิน

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

ปี 2013 ซีอีโอ Amazon ให้สัมภาษณ์รายการ “60 minutes” ว่า จะมีโดรนไว้ส่งของภายในปี 2018 จนป่านนี้ก็ยังไม่เห็นแม้แต่เงา ทำให้หลายคนคิดว่า Drone delivery คงเป็นเรื่องอีกยาวไกล เพราะพี่เบิ้มยังทำไม่ได้

แต่สตาร์ตอัพในวันนี้มีกองทัพโดรนเป็นของตัวเอง แถมเป็นเครือข่าย drone delivery ใหญ่สุดในโลก ที่น่าประทับใจคือ ไม่ได้ใช้ส่งของบ้าน ๆ พวกพิซซ่า ไก่ทอด แต่ใช้ส่งเลือดสำรองไปให้ผู้ป่วยฉุกเฉินในพื้นที่ห่างไกล

บริษัทนี้คือ “Zipline” ตั้งในปี 2011 ที่ซิลิคอนวัลเลย์ในอเมริกา แต่ไปให้บริการไกลถึงรวันดาในแอฟริกา

Zipline เริ่มให้บริการ drone delivery ครั้งแรกในปี 2016 ทำสัญญากับรัฐบาลของรวันดา ส่งเลือดและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ 21 โรงพยาบาลในชนบท โดยสร้าง distribution center แห่งแรกใน Kigali เมืองหลวงรวันดา มีโดรน 15 ลำ จนถึงวันนี้ บินส่งแล้วกว่า 4,000 ไฟลต์ 3 แสนกม. ส่งเลือด 7,000 ถุง กว่า 20% ใช้รักษาชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน

รวันดาเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ปกติเจ้าหน้าที่ของคลินิกหรือโรงพยาบาลต้องขับรถกว่า 2 ชม. (หากถนนยังอยู่ในสภาพที่สัญจรได้) เพื่อไปคลังเลือดที่ใกล้ที่สุด บริการขนส่งเลือดของ Zipline จึงช่วยต่อชีวิตให้ผู้ป่วยในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งหลังจากให้บริการพบว่าโรงพยาบาลทั่วประเทศมีการใช้เลือดมากขึ้นถึง 175%

วิธีการใช้บริการก็ง่ายดาย เพียงเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลส่ง SMS ระบุประเภทเลือดที่ต้องการไปยังศูนย์ของ Zipline จากนั้นไม่กี่นาทีก็จะได้รับ SMS จากบริษัทว่าสินค้าพร้อมนำส่งแล้ว โดยพร้อมบริการ 24 ชม. ด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. บรรทุกของน้ำหนักไม่เกิน 1.8 กก. และไปถึงจุดหมายภายใน 30 นาที (รัศมีไม่เกิน 80 กม.) โดยเจ้าหน้าที่คุมการบินผ่านแท็บเลต

เมื่อถึงจุดรับสินค้าเครื่องจะปล่อยร่มชูชีพ (แบบใช้ซ้ำได้) ที่มีสินค้าที่แพ็กมาอย่างดี ให้ลอยมายังจุดนัดหมาย

ปัจจุบันกองทัพโดรน Zipline ส่งได้ 500 เที่ยว/วัน ส่งเลือดสำรองกว่า 20% ของประเทศ โดยจะเปิด distribution center แห่งที่ 2 ในปีหน้า

ทั้งกำลังเจรจากับรัฐบาลแทนซาเนียเพื่อให้บริการ drone delivery ขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ฉุกเฉินแบบ on demand ที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก ซึ่งจะทำให้บริษัทส่งเลือดสำรอง วัคซีนฉุกเฉิน ยารักษาโรค HIVs ยาต้านมาลาเรีย ยาปฏิชีวนะ และอุปกรณ์ทางการแพทย์บางชนิด ได้ถึงวันละ 2,000 รอบ ครอบคลุมสถานพยาบาลกว่า 1,000 แห่ง และประชากรกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ

บริษัทตั้งเป้าหมายระยะยาวที่จะเป็นผู้ประกอบการที่ให้บริการขนส่งทรัพยากรทางการแพทย์แบบด่วนจี๋เพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้คนในนาทีวิกฤตทั่วโลกโดยไม่ใช้น้ำมันสักหยดเดียว ซึ่งก็ดูจะใช่เรื่องเพ้อฝันเมื่อพิจารณาจากทีมงานที่ประกอบไปด้วยมือเก๋าด้าน aerospace จากบริษัทใหญ่ ๆ อย่าง SpaceX, Google, Boeing หรือแม้กระทั่ง NASA

ด้านเงินลงทุนก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะมีนักลงทุนเอาเงินมาให้ใช้เกือบ 50 ล้านเหรียญ ทำให้ Zipline เป็นสตาร์ตอัพแห่งอุตสาหกรรม automated logistics ที่มีอนาคตค่อนข้างสดใสทีเดียว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!