“โนเกีย” เปิดตัว IP routing ชูจุดแข็งรองรับการประมวลผลระดับเทราบิต/วินาที

โนเกียเบลล์แลบส์ (Nokia Bell Labs) ได้คาดการณ์อัตราข้อมูล IP ที่วิ่งในโครงข่ายสื่อสารจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยจะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 330 เอ็กซาไบต์ต่อเดือนภายในปี 2565 โดยอัตราเติบโตรวมต่อปีอยู่ที่ร้อยละ 25 และอัตราข้อมูลสูงสุด (peak data rate) จะเติบโตเร็วกว่าเดิมถึงเกือบร้อยละ 40 ต่อปี

และเพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าว โนเกียได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ IP routing ซีรี่ย์ใหม่ Nokia 7750 Service Router (SR)-s ที่มาพร้อมกับ routing platform ที่มีสามารถในการรองรับการสื่อข้อมูลที่มากที่สุดในตลาด

นายเคนท์ หว่อง รองประธานกรรมการและหัวหน้าฝ่ายธุรกิจเครือข่าย IP/ออปติคอล ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โนเกีย กล่าวว่า IP routing มีความสามารถในการรองรับการประมวลผลด้วยความเร็วสูงสุดระดับ 144 Tb/s ซึ่งสูงกว่าลิงค์แบบ 100 Gb/s ที่ใช้สร้างโครงข่ายหลักของระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Backbone) ในปัจจุบันถึง 10 เท่า

โดย IP Routing แพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยชิปประมวลผล FP4 ใหม่ ของโนเกีย โดยเป็นชิปเซทแบบ multi-terabit รุ่นแรกของโลก ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าหน่วยประมวลผลในปัจจุบันถึง 6 เท่า ซึ่งนวัตกรรมนี้จะช่วยผู้ให้บริการด้าน webscale และ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสามารถสร้างโครงข่ายสื่อสารที่ดีได้ยิ่งขึ้น

โนเกียจะเริ่มวางจำหน่ายโซลูชั่นนี้ในไตรมาสที่สี่ ปี 2560