ดีแทคเสริมทีมดูแลโครงข่าย-เตรียมแผนฉุกเฉินรับมือพายุ “ปาบึก”

รายงานจาก บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) แจ้งว่า ได้เร่งเตรียมพร้อมแผนรับมือภัยพิบัติกรณีพายุ ปาบึก” เข้าภาคใต้ผ่านอ่าวไทย ด้วยการป้องกันสถานีชุมสายและสถานีฐานให้บริการ พร้อมส่งรถโมบายล์ลงพื้นที่ภาคใต้ให้บริการสื่อสารเพิ่มเติมกรณีฉุกเฉิน

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี ดีแทค กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมโครงข่ายให้บริการสื่อสารกรณีภัยพิบัติจากพายุปาบึก (Pabuk storm) ที่เข้าไทย และคาดว่าจะส่งผลกระทบในพื้นที่หลายจังหวัดภาคใต้ โดยดีแทคได้เฝ้าระวังพื้นที่พิเศษ 16 จังหวัด คือ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง ภูเก็ต และสตูล เพื่อรับมือในกรณีเกิดภัยพิบัติฉุกเฉินจากพายุและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง นอกเหนือจากทีมดีแทคประจำภาคใต้ที่พร้อมให้บริการในพื้นที่แล้ว โดยเตรียมทีมของภาคกลางและตะวันออกลงเสริมเพิ่มด้วย ซึ่งพร้อมดูแลโครงข่าย 24 ชั่วโมง และมีการปรับแผนเรื่องกำลังคนเป็นระยะให้เหมาะสมต่อสถานการณ์

รวมถึงเตรียมเครื่องปั่นไฟฟ้าฉุกเฉิน และเตรียมน้ำมันสำรองไว้สำหรับกรณีที่มีการตัดกระแสไฟฟ้าหรือน้ำท่วม เพื่อให้สถานีฐานดีแทคให้บริการต่อเนื่องได้หลังจากที่มีการตัดกระแสไฟฟ้า รวมถึงบริหารจัดการการใช้กระแสไฟฟ้าให้เหมาะสม ทั้งยังเตรียมพาหนะสำหรับลงพื้นที่ เช่น รถขับเคลื่อน 4 ล้อ และเรือท้องแบน สำหรับการเดินทางเข้า-ออกในพื้นที่สถานีฐานเพื่อดูแลและซ่อมแซมได้ทุกพื้นที่

พร้อมจัดเตรียมอะไหล่สำรองในการซ่อมบำรุง (Spare Parts) สำหรับชุมสายและสถานีฐานในกรณีฉุกเฉินจากพายุและน้ำท่วม

ทั้งยังประสานงานและร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กสทช. การไฟฟ้า สถานีตำรวจ โรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ

“ดีแทคได้ติดตามสถานการณ์พายุปาบึกอย่างใกล้ชิด โดยมุ่งให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของคนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ ดีแทคยังพร้อมสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เข้าช่วยเหลือและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของผู้ประสบภัยในพื้นที่อีกด้วย เช่น ช่วยขนย้ายสิ่งของจำเป็น ลำเลียงอุปกรณ์ช่วยเหลือ และรวมถึงเตรียมข้อมูลสำคัญในพื้นที่ต่างๆ”