แอป VDO มาแรง ดันดาต้าเคานต์ดาวน์พุ่ง

เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นช่วงเวลาสำคัญในการสื่อสารกับคนที่รัก และส่งต่อการเฉลิมฉลองในพื้นที่ต่าง ๆ บรรดาค่ายมือถือจึงต่างขยายประสิทธิภาพโครงข่ายเต็มสูบโดยเฉพาะโมบายอินเทอร์เน็ต

ขณะที่สถิติการใช้งานช่วงส่งท้ายปี 2561 “ปรัธนา ลีลพนัง” หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ 25 ธ.ค. 2561-1 ม.ค. 2562 พบว่า มีการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดย “Facebook, YouTube, LINE” คือ บริการยอดนิยม ส่วนช่วงเวลาที่ใช้งานสูงสุด คือ 28 ธ.ค. 2561 เวลา 20.00-21.00 น. เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการทำงานก่อนวันหยุดยาว จึงมีการใช้โซเชียลหรือเชื่อมต่อออนไลน์ เพื่อเตรียมตัวเดินทางหรือพักผ่อน

“การส่ง SMS หรือ MMS ได้ถูกเปลี่ยนรูปแบบไปใช้เพื่อสื่อสารระหว่างผู้ประกอบการต่าง ๆ ไปยังลูกค้าหรือกลุ่มสมาชิก แทนการใช้เพื่ออวยพรระหว่างกันของบุคคลทั่วไปอย่างชัดเจน”

ส่วนการดู VDO ผ่านแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ มียอดการใช้งานเพิ่มอย่างชัดเจน ซึ่งเอไอเอสได้มอบของขวัญพิเศษเป็น 6 ช่องพรีเมี่ยมจาก HBO ให้ดูฟรี ทำให้มีอัตราการรับชมเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติถึง 2 เท่า ตอกย้ำความสำเร็จของแอป AIS PLAY

ด้าน “ทรูมูฟ เอช” เปิดเผยยอดใช้งานระหว่าง 31 ธ.ค. 2561-1 ม.ค. 2562 โดย “สกลพร หาญชาญเลิศ” ผู้อำนวยการ ธุรกิจโมบาย พรีเพย์และน็อนวอยซ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ยอดดาต้าบนเครือข่ายเพิ่มขึ้น 200% เป็นปีที่ 2 โดย Facebook ยังเป็นบริการที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด รองลงมา คือ YouTube, LINE และ Instagram ตามลำดับ โดยเฉพาะในฟังก์ชั่น Facebook LIVE และ Instagram Story เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 200% ในช่วงเวลา 23.45-00.15 น. ที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงสุด เป็นปีที่ 2 สวนทางกับการใช้ SMS และ MMS ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 50% เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

โดย “ทรูไอดี” เป็นแอปพลิเคชั่นที่มียอดรับชมอีเวนต์ช่วงปีใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างเด่นชัดและติดอันดับในไทย

ขณะที่ “ดีแทค” เปิดเผยสถิติช่วงปีใหม่โมบายดาต้าเพิ่มขึ้น 1.52 เท่า

“ประเทศ ตันกุรานันท์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ระบุว่า เวลา 20.00 น.วันที่ 31 ธ.ค. 2561 เป็นช่วงที่มีการใช้งานมากที่สุด โดย “กรุงเทพฯ” มีการใช้งานมากที่สุด รองลงไป คือ สมุทรปราการ ชลบุรี ปทุมธานี และสมุทรสาคร ส่วน “แม่ฮ่องสอน” ใช้งานน้อยที่สุด

“Facebook/Facebook Messenger” เป็นบริการที่มีผู้ใช้มากที่สุด รองลงไป คือ LINE YouTube Instagram และ Twitter

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!