กสทช.ประชุมค่ายมือถือ 9 ม.ค. คลอดมาตรการชดเชยลูกค้าใช้งานไม่ได้ช่วงพายุปาบึก

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้ส่งหนังสือเชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้าประชุมร่วมกันในวันที่ 9 ม.ค. 2562 เพื่อหารือเรื่องมาตรการชดเชยผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ม.ค. 2562 ได้เชิญประชุมโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก หลังจากพายุได้สร้างความเสียหายให้กับสถานีฐาน ส่งผลกระทบให้บางพื้นที่ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง กสทช. ได้ร่วมกับค่ายมือถือกำหนดมาตรการเยียวยาด้วยการให้ผู้ใช้บริการในพื้นที่ผลกระทบได้สิทธิ์โทร.ฟรี 50 นาที และใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตฟรี 1 GB

“แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคือ ในพื้นที่ที่สถานีฐานล่ม ผู้ใช้บริการจะไม่สามารถใช้งานใดๆ ได้เลย จึงไม่มีประโยชน์ที่จะให้สิทธิ์โทร.ฟรีหรืออินเทอร์เน็ตฟรี จึงเรียกค่ายมือถือมากำหนดการชดเชยในช่วงเวลาที่ลูกค้าไม่สามารถใช้งานได้”

ขณะที่สถานการณ์สถานีฐานล่มนั้น ปัจจุบันสามารถกู้คืนได้เป็นส่วนใหญ่ ยังมีบางส่วนเท่านั้นที่ยังไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ระบบไฟฟ้าขัดข้องทั้งหมด

“ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ทุกค่ายมือถือได้เตรียมแบตเตอรี่สำรองไว้ในทุกสถานีฐานแล้ว แต่ตัวแบตฯจะจ่ายไฟได้แค่ 6 ชั่วโมง ปัญหาคือ เมื่อพายุเข้าได้พัดทั้งเสาไฟล้ม ต้นไม้ และซากสิ่งกีดขวางเส้นทางสัญจร ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ไปเปลี่ยนแบตฯ ลูกใหม่หลังผ่านไป 6 ชั่วโมงแล้วได้ ซึ่งตอนนี้ทุกค่ายยืนยันว่า หากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคซ่อมระบบไฟเสร็จเมื่อไร อีกไม่เกิน 3 ชั่วโมง สถานีฐานในพื้นนั้นจะใช้งานได้”