ลุ้น15ม.ค.”กสทช.”ฟันธงการประมูลคลื่น700MHz-มาตรการเยียวยาทีวีดิจิทัล

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) มีวาระการพิจารณาเกี่ยวกับการเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 MHz เพื่อนำมาจัดประมูลใหม่ สำหรับใช้งานในกิจการโทรคมนาคม รวมถึงร่างประกาศหลักเกณฑ์เงื่อนไขการจัดประมูลคลื่น 700 MHz

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติให้นัดประชุมบอร์ดวาระพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องการเยียวยาและจัดประมูลคลื่น 700 MHz ใหม่ ในวันที่ 15 ม.ค. 2562 เนื่องจากเป็นประเด็นที่จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนที่จะนำร่างประกาศหลักเกณฑ์ต่างๆ เข้าสู่กระบวนการประชาพิจารณ์

“การจัดประมูลคลื่น 700 MHz จะเป็นการจัดประมูลล่วงหน้า ซึ่งทางสำนักงาน กสทช. ตั้งใจว่าจะสามารถเคาะราคาประมูลได้ราวเดือน พ.ค. นี้ ส่วนการเริ่มใช้คลื่นความถี่ของผู้ชนะประมูลน่าจะเป็นช่วงปลายปี 2563 หรือ ต้นปี 2564 แต่จำนวนใบอนุญาตที่จะนำออกประมูลจะเป็น 7 ใบอนุญาต หรือ 9 ใบอนุญาต ต้องรอให้บอร์ดพิจารณา แต่จะเป็นไลเซนส์ละ 5 MHz  รวมถึงราคาเริ่มต้นประมูลด้วย แต่รูปแบบการประมูลน่าจะยังใช้การเคาะราคาแข่งกันเหมือนเดิม แม้ว่าจะอยากให้นำวิธีบิวตี้คอนเทสต์(พิจารณาเงื่อนไขข้อเสนอคู่กับราคา)มาใช้ แต่ถ้าเปลี่ยนจะยิ่งทำให้ล่าช้า เพราะต้องเปลี่ยนวิธีประมูลใหม่ทั้งหมด”

ทั้งเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 ม.ค. 2562  ตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้เข้าพบประธาน กสทช.เพื่อขอให้ออกร่างประกาศมาตรการเยียวยากรณีเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 MHz ด้วย