Sea (ประเทศไทย) ประกาศผลโครงการประกวดบอร์ดเกม สานต่อหลักบริหารจัดการน้ำจาก ร.9 พร้อมต่อยอดสู่บอร์ดเกมดิจิทัล

Sea (ประเทศไทย) ประกาศผลโครงการประกวดบอร์ดเกม สานต่อหลักบริหารจัดการน้ำจาก ร.9 พร้อมต่อยอดสู่บอร์ดเกมดิจิทัล

ดร. ศรุต วานิชพันธุ์ Director of Sea (ประเทศไทย) กล่าวถึงการจัดการประกวดออกแบบบอร์ดเกมโครงการ “ของขวัญจากพ่อ (Gifts from Dad)” ปีที่ 2 ว่า “Sea (ประเทศไทย) เห็นความสำคัญในการสืบสานแนวคิดการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนตามพระราชดำริของในหลวง ร.9 โดยมุ่งใช้บอร์ดเกมที่ผสมผสานสาระและความเพลิดเพลินไว้ด้วยกันในการเสริมสร้างการเรียนรู้ สร้างทักษะและประสบการณ์ และช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในกลุ่มเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวได้ โครงการในปีนี้ได้รับการตอบรับที่ดี โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมถึง 287 ทีม จากหลากหลายสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา วิศวกร อาจารย์ นักเขียนบทภาพยนต์ นักการตลาด นักเขียน นักลงทุนอิสระ รวมถึงเจ้าของธุรกิจส่วนตัว

“สำหรับการต่อยอดความสำเร็จของใครงการฯ ในปีนี้ ผลงานบอร์ดเกมของทีมผู้ชนะเลิศจะได้รับการผลิตเป็นชุด Box Set เพื่อมอบเป็นสื่อการเรียนรู้ให้แก่โรงเรียนในเครือข่ายมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นอกจากบอร์ดเกมรูปแบบ Box set ที่จะถูกส่งมอบให้โรงเรียน ศูนย์การเรียนรู้ และร้านบอร์ดเกม ทั่วประเทศไทย และบอร์ดเกมดิจิทัลที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ผู้สนใจยังสามารถดาวน์โหลดบอร์ดเกมรูปแบบ Print & Play ได้ที่เว็บไซต์ www.seathailand.com/giftsfromdad”

สำหรับรางวัลชนะเลิศได้แก่ ทีม Lunar Gravity ผลงานเกม Riverbank มาพร้อมเกมที่ผู้เล่นต้องสวมบทบาทผู้นำชุมชนที่จะต้องช่วยแก้ปัญหาการจัดการน้ำจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ผนวกการใช้น้ำที่ขาดความยั้งคิดของคนในชุมชน ซึ่งนอกจากต้องวางแผนกักเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดปียังจะต้องเรียนรู้ถึงผลกระทบของการใช้น้ำไม่ยั้งคิดกับชุมชนตนเองร่วมกับชุมชนข้างเคียง

รองชนะเลิศ อันดับ 1 – ทีม The 3 Marketeers ผลงานเกม ใต้ร่มพระบารมี กับรูปแบบเกมที่ต้องสวมบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่สนับสนุนโครงการในพระราชดำริ กับภาระกิจตามหาทรัพยากรต่างๆ ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาทรัพยากรน้ำที่เผชิญอยู่ นอกจากจะได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาแล้ว ยังได้ความรู้เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริที่สอดแทรกตลอดการเล่น 

รองชนะเลิศ อันดับ 2 – ทีม BRD ผลงานเกม หยดน้ำ กับการสวมบทบาท เกษตรกร ที่จะต้องบริหารทรัพยากรต่างๆ ทั้ง ที่ดิน น้ำ พืช และสัตว์ ให้ได้รับผลกระทบจากธรรมชาติที่เกิดขึ้นในแต่ละฤดูให้น้อยที่สุด พร้อมบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการด้วยแนวคิดในการบริหารจัดการน้ำในรูปแบบ “โคก หนอง นา” 


รองชนะเลิศ อันดับ 3 – ทีม Hooman house Chiangmai ผลงานเกม สายน้ำ เกมที่ให้ผู้เล่นช่วยกันวางแผนควบคุม จัดการน้ำ ด้วยการจำลองปริมาณน้ำในแต่ละฤดู ให้มีปริมาณน้ำที่เหมาะสมและเพียงพอ ต่อการทำเกษตรในแต่ละรอบ