DNS Flag Day เว็บไซต์เตรียมรับมือ

1 ก.พ. 2562 เป็นอีกวันสำคัญในวงการอินเทอร์เน็ตทั่วโลก ที่เรียกว่า “DNS Flag Day” เมื่อผู้ผลิตโปรแกรมด้าน DNS ทั่วโลกตกลงร่วมกันว่าจะหยุดการสนับสนุนระบบที่ไม่รองรับ EDNS เนื่องจากจะมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานของ DNS ดังนั้น ระบบที่ยังไม่รองรับมาตรฐานใหม่อาจไม่สามารถใช้งานได้ โดย THNIC (มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย) ประกาศแจ้งเตือนหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์นี้

ก่อนจะเข้าใจว่า “EDNS” คืออะไร ต้องเข้าใจก่อนว่า DNS (domain name system) เป็นโปรโตคอลที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถใช้เว็บไซต์ อีเมล์ หรือบริการอื่น ๆ ได้ด้วยการพิมพ์ชื่อ “โดเมน” (อาทิ google.com) แทนที่จะต้องพิมพ์ที่อยู่ไอพีซึ่งจะเป็นตัวเลขยาว ๆ

โดยมาตรฐาน DNS เกิดขึ้นในปี 2525 และปรับปรุงมาเรื่อย ๆ จนปี 2542 มีการเพิ่มมาตรฐาน EDNS (extension mechanisms for DNS) ซึ่งมีคุณสมบัติการใช้งานดีขึ้นกว่าเดิมหลายส่วน แต่ผ่านมา 20 ปีแล้วก็ยังมีซอฟต์แวร์ที่ให้บริการ DNS หรือการตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์/ไฟร์วอลล์ของบางระบบยังไม่ได้ปรับให้รองรับมาตรฐานนี้

ที่ผ่านมาผู้ให้บริการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการยินยอมให้มีการเชื่อมต่อไปก่อน แต่ก็ส่งผลกระทบในหลายส่วน อาทิ การทำงานระบบที่ล่าช้าลง เพราะต้องรองรับทั้งมาตรฐานเก่าและใหม่จึงเป็นที่มาของการตกลงกำหนด “DNS Flag Day” บังคับให้บริการ DNS ในอินเทอร์เน็ตต้องรองรับ EDNS เท่านั้น

ดังนั้นตั้งแต่ 1 ก.พ. 2562 ผู้ใช้งานเว็บไซต์ที่ไม่รองรับมาตรฐานนี้ อาจจะเปิดหน้าเว็บได้ล่าช้า ติดขัด ไปจนถึงไม่สามารถเข้าถึงได้เลย

ข้อมูลของ THNIC พบว่ามีราว 1 หมื่นโดเมนในประเทศไทย หรือ 15% ของโดเมน .TH ทั้งหมดยังไม่ได้รองรับมาตรฐาน EDNS จะได้รับผลกระทบ

นี่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ดูแลเว็บไซต์ต่าง ๆ ต้องตรวจสอบว่า เว็บของตนรองรับมาตรฐาน EDNS แล้วหรือไม่ ด้วยการเข้าเว็บไซต์ DNS Flag Day https://dnsflagday.net/ หรือ EDNS Compliance https://ednscomp.isc.org/ednscomp แล้วพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ที่ต้องการตรวจสอบลงไป

ถ้าพบว่าระบบยังไม่รองรับ ให้ตรวจสอบและปรับปรุงซอฟต์แวร์ DNS ให้เป็นรุ่นล่าสุด และตรวจสอบการตั้งค่าให้รองรับ EDNS รวมถึงตรวจสอบการตั้งค่าไฟร์วอลล์ให้รองรับ EDNS

ในกรณีนี้หากหน่วยงานไม่ได้สร้างเว็บไซต์เอง ให้ติดต่อบริษัทที่สร้างเว็บไซต์ให้ หากพยายามแล้วยังไม่ได้ผล แนะนำติดต่อ THNIC หรือไทยเซิร์ต เพื่อขอคำแนะนำ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!