‘DGA’จัดงาน Digital Government Summit 2019 โชว์ศักยภาพรัฐบาลดิจิทัล

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี(แฟ้มภาพ)

รายงานข่าวจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เปิดเผยว่าได้เตรียมจัดงาน “Digital Government Summit 2019” นำเสนอผลงานเกี่ยวกับบริการดิจิทัลจากภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาบริการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ ผ่านการสัมผัสและทดลองใช้บริการดิจิทัลที่ทันสมัยได้จริง

ภายใต้แนวคิด “3D” : D1 Digital , D2 DATA, D3 Design ที่โชว์ศักยภาพหลากหลายผลงานทางเทคโนโลยี และเตรียมยกระดับสู่รัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 19 มกราคม 2562 ณ ลานอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด

ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายการรับรู้ให้คลอบคลุมทั่วประเทศ และตอกย้ำการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้ง หน่วยงานราชการ ภาคเอชน และประชาชนทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนา และกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ภาครัฐไทยกับการก้าวเข้าสู่รัฐบาลดิจิทัล”

พร้อมด้วยการบรรยายในหัวข้อ “ก้าวต่อของ DGA ไปในปี 2562”โดยดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และการบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลจากประเทศเอสโตเนีย Digital Government : Estonia case study โดย MR. Marten Kaevats ในฐานะ National Digital ประเทศเอสโตเนีย รวมถึงการเปิดตัวบริการดิจิทัลภาครัฐ แอปพลิเคชัน CITZENinfo และพิธีลงนาม “บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือหลักสูตรดิจิทัลภาครัฐระหว่างมหาวิทยาลัย และ TDGA”

ขณะเดียวกันมีการจัดแสดงนิทรรศการ “DGA Village” จำลองพื้นที่ของชุมชนเปิดสู่โลกแห่งเทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ง่าย แบ่งเป็นห้องต่างๆ ภายในบ้าน ร้านขายของชำ ร้านกาแฟ

และเพื่อให้เห็นว่าเทคโนโลยีเข้าถึงและครอบคลุมในทุกพื้นทีจึงได้ยกตัวอย่างการให้บริการจากหน่วยงานพันธมิตรกว่า 11 หน่วยงานมาจัดแสดงและให้บริการประชาชน เช่น กระทรวงสาธารณสุข กรมการปกครอง กรมการกงสุล กรมการขนส่ง กรมสรรพากร ก.พ.ร. ธนาคารแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย Nectec บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี