เอปสันย้ำปี62ยังแข่งเดือด ชี้ตลาดบน-องค์กรยังโตได้

(แฟ้มภาพ)นายยรรยง มุนีมงคลทรผจก.ทั่วไปด้านการขาย ผลิตภัณฑ์และการตลาด เอปสัน (ประเทศไทย)
เอปสันขยายการลงทุนในไทย เพิ่มกำลังการผลิต “quartz device” 2 เท่า ปี62 เน้นเจาะลูกค้าองค์กร รุกเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรม พร้อมรุกหนักตลาดโปรเจ็กเตอร์ไฮเอนด์ 

 

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไปด้านการขาย ผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์ในปี 2562 เอปสันยังคงเน้นที่ตลาดลูกค้าองค์กรเป็นหลัก ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ต่างกับตลาดคอนซูเมอร์ที่ไม่ค่อยเติบโต จึงจะเปิดตัวสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมมากขึ้น โดยปีนี้ตั้งเป้ารักษาระดับการเติบโตไว้ที่ 4-5%

ด้านการลงทุนของเอปสันไทยจะเพิ่มโรงงานผลิต quartz device สำหรับผลิตนาฬิกาและชิ้นส่วนเพื่อส่งออก โดยจะใหญ่เป็น 2 เท่าจากโรงงานเดิม คาดว่าเสร็จภายในกลางปีนี้

“ปีนี้ยังแข่งขันรุนแรงมาก ทั้งตลาดเครื่องพรินต์และโปรเจ็กเตอร์ เพราะตลาดไม่ได้เติบโต ทุกแบรนด์ต้องพยายามชิงมาร์เก็ตแชร์จากคู่แข่ง”

ภาพรวมของเอปสันไทยปี 2561 (ปิดปีงบประมาณ มี.ค. 2562) เติบโต 4% มีรายได้มาจากพรินเตอร์ 75% โปรเจ็กเตอร์ 20% หุ่นอัตโนมัติและอื่น ๆ 5%

ตลาดพรินเตอร์ทรงตัว ส่วนตลาดโปรเจ็กเตอร์ติดลบ 1-2% แต่โปรเจ็กเตอร์เอปสันยังเติบโตได้ทั้งในส่วนของยอดขายและส่วนแบ่งตลาด เพราะเน้นขยายในตลาดกลุ่มบนซึ่งยังมีโอกาสโตอีกมาก โดยเอปสันมีส่วนแบ่งตลาด 44% คาดว่าอีก 1-2 ปีจะเป็น 50%

“ตลาดโปรเจ็กเตอร์กว่า 50% มาจากการศึกษาซึ่งเน้นเครื่องกลุ่มล่าง แต่เราเห็นโอกาสจากตลาดเอาต์ดอร์ ออฟฟิศเกิดใหม่ รีเทล และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จึงหันมาเน้นตลาดบน”

ล่าสุด ได้เปิดตัวโปรเจ็กเตอร์ 3LCD ได้แก่ รุ่น EB-L12000Q เลเซอร์โปรเจ็กเตอร์ 4K แท้ โดยเอปสันเป็นรายแรกที่ทำ 4K โปรเจ็กเตอร์ และรุ่น EB-L20000U เลเซอร์ โปรเจ็กเตอร์ความสว่าง 20,000 ลูเมนส์ ที่มีความละเอียด WUXGA เป็นรุ่นแรกของเอปสัน ขณะเดียวกันได้พัฒนาโปรเจ็กเตอร์รุ่นกลางขึ้นให้ต่อแบบไร้สายกับได้ทุกดีไวซ์ เพื่อรองรับเทรนด์ของ IOT (อินเทอร์เน็ตออฟทิงส์) และภายในปี 2563 เกิน 90% จะเป็นระบบไวร์เลส

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!