กสทช. จัดให้! เปิดประชาพิจารณ์ให้ทีวีดิจิทัลคืนช่องได้ หลังประมูลคลื่น 700 MHz

แฟ้มภาพ
ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) มีการจัดประชุมวาระพิเศษ เกี่ยวกับการจัดสรรคลื่นความถี่ 700 MHzใหม่ และเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช. เห็นชอบในหลักการที่จะจัดประมุลคลื่น 700 MHz ครั้งใหม่สำหรับใช้ในกิจการโทรคมนาคม และเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่ปัจจุบันใช้งานในย่านคลื่นนี้อยู่

โดยให้นำ(ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHzมาตรการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน และหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน700 MHz ออกประชาพิจารณ์ โดยจะนำขึ้นเผยแพร่ทางเว็บไซต์ กสทช. ในวันที่ 18 ม.ค. 2562  และเปิดเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะในช่วงปลายเดือน ก.พ. นี้

สำหรับการจัดประมูลคลื่น 700 MHz เบื้องต้นจะนำออกประมูล 7ใบอนุญาต แต่ละใบอนุญาตมีขนาด5 MHz รวมเป็น 35 MHz อายุใบอนุญาต 20 ปี แบ่งการชำระเงิน 9งวด ในเวลา 10 ปี (งวดแรก 20%เว้นปีที่ 2 จากนั้นเริ่มจ่ายปีที่ 3 อีกปีละ 10% จนครบ) ขณะที่ราคาตั้งต้นประมูลกำลังให้คณะทำงานศึกษาประเมินมูลค่าคลื่นรีบสรุปก่อนเปิดประชาพิจารณ์

ส่วนประเด็นที่จะเปิดประชาพิจารณ์ที่สำคัญคือ การมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยเฉพาะการนำเงินประมูลคลื่นครั้งใหม่มาชดเชยให้เจ้าของช่องทีวีดิจิทัลไม่ต้องจ่ายเงินประมูลงวดที่เหลือ และการเปิดให้คืนไลเซนส์ช่องทีวีดิจิทัลได้

ขณะที่การเปิดประมูลคลื่น 700 MHz ครั้งใหม่คาดว่าจะประกาศเชิญชวนเข้าประมูลราวเดือน เม.ย. นี้ ก่อนเคาะราคาในเดือน พ.ค.