DGA จับมือ19หน่วยงานพัฒนาคนหนุนรัฐบาลดิจิทัล-เลิกใช้สำเนากระดาษ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันที่ 18 – 19 ม.ค. 2562  สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA  ได้จัดนิทรรศการ Digital Government Summit 2019 ณ ลานลิฟต์แก้ว ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  โดยภายในงานมีบูทให้ความรู้เกี่ยวกับบริการอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ อาทิ ภาษีไปไหน  e-Tax invoice พร้อมเพย์ การสาธิตการใช้งานแอปพลิเคชั่น CITIZENinfo  ตู้บริการ Government Smart Kiosk   ให้บริการตรวจเครดิตบูโร  หน่วยบริการทำบัตรประชาชน พาสสปอร์ต

การจัดงานครั้งนี้เพื่อประกาศเป้าหมายการมุ่งสู่การพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ผลักดันยกเลิกการใช้สำเนากระดาษทั่วประเทศ โดย “พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง” รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า DGA  ร่วมกับกระทรวงต่างๆได้ร่วมมือกันผลักดันโครงการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ (no copy) เพื่อเป็นการลดภาระประชาชนที่มีการติดต่อขอรับบริการจากหน่วยงานของรัฐ ซึ่งสามารถช่วยลดความยุ่งยาก ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมเอกสาร ในปัจจุบันมีหน่วยงานที่ยกเลิกการร้องขอสำเนาไปแล้วกว่า 20 กระทรวงหรือ 151 หน่วยงานทั่วประเทศ

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เปิดเผยว่า แอปพลิเคชัน CITIZENinfo จะช่วยให้การติดต่อหน่วยงานรัฐของประชาชนง่ายยิ่งขึ้น โดยประชาชนสามารถค้นหาจุดให้บริการหน่วยงานรัฐใกล้บ้านผ่านแอปพลิเคชันได้ และให้รายละเอียดขั้นตอนการให้บริการ, เอกสารที่จำเป็นต้องใช้และค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ ภายในแอปฯ

“รัฐบาลพยายามเปลี่ยนหน่วยงานรัฐไปสู่ดิจิทัล มีการผลักดันศูนย์บริการ one stop service ประชาชนที่มาติดต่อกับหน่วยงานของรัฐจะสามารถทำทุกอย่างเบ็ดเสร็จได้ในที่เดียวตั้งแต่ขั้นตอนการเขียนคำร้อง การออกใบอนุญาตต่างๆ ไปจนถึงการชำระค่าธรรมเนียม จะทำให้ประชาชนหรือภาคเอกชนที่มาติดต่อกับหน่วยงานรัฐประหยัดเวลาขึ้น”

ทั้งนี้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล DGA ได้ผนึกกำลังกับ 19 กระทรวงและสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครเซ็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐเพื่อช่วยหนุนการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน