Lazada อัด 7 ล้านเหรียญ/เดือน ชู O2O บุกอีวอลเล็ตรับโตเดือด

อีคอมเมิร์ซเดือดไม่หยุดลาซาด้าเท 7 ล้านเหรียญ US ทุกเดือนบุกตลาดไทย ชู O2O อัดทั้งออฟไลน์-ออนไลน์ ลุยอีวอลเลต-โลจิสติกส์สร้างอีโคซิสเต็มรับอีคอมเมิร์ซไทยบูมไม่หยุด

นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า อีคอมเมิร์ซในไทยยังเป็นแค่ 5% ของค้าปลีกทั้งหมด มีโอกาสโตอีกมากทำให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มยังแข่งรุนแรง ขณะที่การทำตลาดของลาซาด้าในปีนี้อาจจะไม่หวือหวา แต่ใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น เฉพาะในไทยอยู่ที่ราว 4-7 ล้านเหรียญสหรัฐ/เดือน ซึ่งมุ่งไปที่การรักษาและขยายฐานลูกค้า การรักษาและหาร้านค้าเข้ามาในแพลตฟอร์ม

“ลาซาด้าใช้งบฯทำตลาดออนไลน์มากที่สุดในอาเซียน และยังทำต่อเนื่อง 3 เดือนที่ผ่านมา”

และยังให้น้ำหนักกับช่องทางออฟไลน์มากขึ้น ตามกลยุทธ์ O2O (online to offline) ด้วยการเปิดตลาดนัด LOL ในห้างสรรพสินค้าทุกไตรมาส ให้ร้านค้าในแพลตฟอร์มนำสินค้ามาโชว์ 3 เดือน เพื่อให้ลูกค้าสั่งซื้อบนลาซาด้า

ล่าสุดจับมือกับบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป เปิดโรงภาพยนตร์ LAZADA Kids Cinema ณ ดิ เอ็มควอเทียร์ และเปิด Major Official Store บนลาซมอลล์ (Lazmall) เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเพิ่ม

นอกจากนี้ ยังเน้นเสริมความแข็งแรงของอีโคซิสเต็มเพื่อรองรับการเติบโตของตลาด โดยเน้น “ลาซาด้า วอลเลต” ให้มากขึ้น ขยายความร่วมมือกับธนาคารอื่น ๆ นอกเหนือจากความร่วมมือกับไทยพาณิชย์และธนาคารกรุงเทพ เพื่อสร้างโปรโมชั่นดึงดูดให้ลูกค้าใช้งานมากขึ้น แต่ยังไม่มีแผนจะขยายช่องทางการใช้งานนอกแพลตฟอร์มลาซาด้า พร้อมกับหาพันธมิตรด้านโลจิสติกส์เพิ่ม

“ต้องยอมรับว่าอีโคซิสเต็มของไทยยังไม่ดี ช่วงแคมเปญ 11.11 จะเห็นว่าเพย์เมนต์และโลจิสติกส์ไม่สามารถรองรับได้ จึงนำองค์ความรู้จากอาลีบาบาเข้ามาเสริม ส่วนเรื่องค่าธรรมเนียมของผู้ค้า ลาซาด้าเก็บค่าธรรมเนียมจากการจ่ายด้วยบัตรเครดิต ซึ่งร้านค้ายินดีจะจ่าย แต่ไม่ได้เก็บค่าคอมมิสชั่นการขาย และไม่มีนโยบายอุดหนุนค่าขนส่งหรือด้านอื่น ๆ ให้กับผู้ค้า เพราะมองว่าธุรกิจต้องอยู่ด้วยกันได้อย่างยั่งยืน จึงเน้นให้ความรู้มากกว่า”

ปัจจุบันมีร้านค้าในแพลตฟอร์มราว 1 ล้านราย เป็นผู้ประกอบการไทย 5 หมื่นราย เติบโตระดับ 3 ดิจิต ฟากฐานลูกค้า 70% อยู่ในต่างจังหวัด เข้าแพลตฟอร์มกว่า 10 ล้านครั้ง/วัน เติบโตขึ้น 140% การซื้อสินค้าแต่ละครั้งเฉลี่ยกว่า 2 ชิ้นต่อคำสั่งซื้อ และมากกว่า 1 ออร์เดอร์ต่อวัน

“เราพยายามหาสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคใหม่มากที่สุด อยากได้อะไรแล้วหาในลาซาด้าได้หมด”

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!