สยายปีกคอนเทนต์ LINE TV รุกทุกเซ็กเมนต์

ก้าวสู่ปีที่ 5 แล้วสำหรับ LINE TV หนึ่งในบริการแรก ๆ ภายใต้ LINE ที่ให้บริการ “ฟรี” แต่สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้แล้ว และในปี 2561 ที่ผ่านมา ต้องเรียกว่า “เนื้อหอม” มาก ด้วยการประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับบรรดาผู้ผลิตคอนเทนต์และช่องทีวียักษ์ใหญ่ เพื่อป้อนคอนเทนต์ทั้งแบบ “เอ็กซ์คลูซีฟ” และ “รีรัน” แบบจานด่วน แทบจะทันทีหลังออนแอร์ตามผังรายการปกติจบ หรือแม้แต่ “ยิงสด” ให้ดูไปพร้อมกับหน้าจอทีวีแบบเดิม ๆ แถมยังมีทั้งยอดวิวและจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นถึง 70%

“พัลภา มาโนช” หัวหน้าธุรกิจ LINE TV ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบัน LINE TV มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น 200 ล้านครั้ง ฐานผู้ชม 54% เป็นกลุ่มอายุ 20-30 ปี 24% อายุ 10-20 ปี อีก 16% เป็นกลุ่มอายุต่ำกว่า 14 และมากกว่า 30 ปี โดยปัจจุบันมี 3 คอนเทนต์หลัก คือ รีรันคอนเทนต์, LINE TV Originals และคอนเทนต์เพลง โดยปีนี้ยังเน้นที่ “คุณภาพ” และการเพิ่มคอนเทนต์เข้าในแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง

“รีรันคอนเทนต์” ทำให้ LINE TV เข้าถึงกลุ่มแมสได้ดี ยิ่งช่องทีวีแข่งขันกันแรง ทำให้มีโอกาสหาพาร์ตเนอร์ได้มากขึ้น ขณะนี้กำลังเจรจากับช่อง 7, ช่อง 8 และช่อง PPTV เพื่อนำคอนเทนต์มารีรัน เช่นเดียวกับคอนเทนต์เพลงที่กำลังเจรจา ทั้งยังจะเพิ่มคอนเทนต์จากต่างประเทศ ทั้งซีรีส์ จีน-ไต้หวัน รายการมาสเตอร์เชฟ และแดร็ก เรซ ส่วน “LINE TV Originals” ปีนี้โปรเจ็กต์จะใหญ่ขึ้นเป็นระดับ “อินเตอร์” แต่อาจจะไม่เยอะเท่าปีก่อนที่มีซีรีส์ถึง 11 เรื่อง และอีก 10 รายการ โดยซีรีส์อาจจะลดลงราว 3-4 เรื่อง

“ตลาดแข่งขันยิ่งรุนแรง เพราะมีผู้เล่นใหม่ ๆ เข้ามา แต่ LINE TV มั่นใจว่ารู้ความต้องการของคนไทย และพยายามจะเจาะกลุ่มต่างจังหวัดให้มากขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าเป็นอะไรที่ยากมาก เพราะมีความเฉพาะตัว สมาร์ทโฟนยังไม่ได้เข้าถึงทุกคน และพฤติกรรมของเขายังดูทีวี จึงไม่จำเป็นต้องดูรีรัน แต่จะเข้ายูทูบเพื่อดูคอนเทนต์แมส ๆ เช่น เน็ตไอดอลมากกว่า จึงพยายามจะจับมือกับผู้ที่มีคอนเทนต์แมส ๆ อย่างช่อง 7”

นอกจากนี้ ไลน์ทีวีมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนฐานผู้ชม “ผู้ชาย” เพราะปัจจุบันคอนเทนต์ราว 70% เหมาะกับผู้หญิง โดยจะเพิ่มคอนเทนต์กีฬา หลังจากปลายปีที่ผ่านมา มีถ่ายทอดสด “ฟุตบอลซูซูกิคัพ 2018” ล่าสุด จับมือเป็นเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ตเนอร์กับ “การ์ตูนคลับ” เพื่อเพิ่มสัดส่วนคอนเทนต์เกี่ยวกับผู้ชายเป็น 50% ให้เร็วที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มฐานคนดูกลุ่มผู้ชายอายุ 10-20 ปี ทั้งยังสามารถหาโฆษณาบนแพลตฟอร์มได้มากขึ้น อย่างสินค้าประเภทขนม รวมถึงสร้างคอนเน็กชั่นกับทางญี่ปุ่นเพื่อดึงคอนเทนต์อื่นเข้ามาเพิ่ม

“การดูการ์ตูนเป็นการเติบโตแบบออร์แกนิก มีการดูซ้ำอย่างสม่ำเสมอ ปีที่แล้วไลน์ทีวีฝั่งแอนิเมชั่นมี 73 ไตเติล ทั้งการ์ตูนญี่ปุ่น เกาหลี ไทย และตะวันตก เติบโต 115% ที่ผ่านมา 41% ของยอดวิวในไลน์ทีวีมาจากการ์ตูนคลับ”

ด้าน “ธนัท ตันอนุชิตติกุล” ซีอีโอ บริษัท การ์ตูนคลับ มีเดีย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันบริหารลิขสิทธิ์การ์ตูนกว่า 50 เรื่อง เบื้องต้นมีการ์ตูน 10 เรื่องใน LINE TV ได้แก่ One Piece, Naruto, Reborn, Gon, Pretty Cure, Dr.Slump & Arale เป็นต้น ต่อไปจะเพิ่มการ์ตูนดังที่นำมารีเมกภาพใหม่ อาทิ ดราก้อนบอล เซเลอร์มูน ชินจัง เซนต์ เซย่า จึงไม่ใช่แค่จับคนรุ่นเก่า แต่เจาะกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ด้วย ส่วนจะทำเป็นคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟหรือไม่ยังไม่ได้ข้อสรุป ตั้งเป้าจากความร่วมมือนี้จะเพิ่มค่าเฉลี่ยการรับชมสูงขึ้น 10-20% และจากการร่วมมือนี้ มั่นใจว่าจะช่วยลดการละเมิดลิขสิทธิ์ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มฐานวัยรุ่นให้มาดูการ์ตูน จากปัจจุบันผู้ชมรายการการ์ตูนอายุเฉลี่ย 40% อายุ 4-14 ปี และยืนยันว่าการฉายรีรันในไลน์ทีวี ไม่ไปแย่งการรับชมจากทีวีดิจิทัลแน่นอน เพราะจากการร่วมกับไลน์ประมาณครึ่งปี พบว่าช่วยเพิ่มรายได้ให้ทีวีดิจิทัล เพราะหลายคนดูในไลน์ทีวี ผู้ชมจะรอชมการ์ตูนตอนต่อไปในทีวี ส่งผลให้เรตติ้งเพิ่มประมาณ 10%

“คนอายุเยอะไม่ใช่ไม่อยากดูการ์ตูน เพียงแต่ตื่นสาย การ์ตูนเป็นคอนเทนต์อมตะ ไม่มีวันตาย ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหน แฟนคลับก็จะยังมีอยู่”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!