ภาครัฐนำร่องเอกสารออนไลน์

แฟ้มภาพ
“ครีเดนฯ” สตาร์ตอัพไทยเดินหน้าผนึกภาครัฐนำร่องเอกสารออนไลน์บริการประชาชาขนสร้างความเชื่อมั่น ก่อนขยายตลาดเอกชนในไตรมาส 3

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ครีเดน เอเชีย จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการการยืนยันตัวตนออนไลน์ (e-KYC) และสร้างเอกสารและลงลายเซ็นออนไลน์ (e-Signature) โดยก่อนหน้านี้ร่วมกับเอ็ตด้าในการใช้ e-Timestamping (การประทับรับรองเวลาอิเล็กทรอนิกส์)

ล่าสุดเซ็นเอ็มโอยูกับหน่วยงานรัฐในการนำระบบดังกล่าวไปใช้กับการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการใช้เอกสาร และลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ในการขอรับบริการ โดยมีกรมพัฒนาที่ดิน, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ร่วมลงนาม

“เราเริ่มเจาะตลาดภาครัฐก่อน ปีนี้น่าจะมีเข้ามาใช้บริการ 20 แห่ง ที่เป็นลูกค้าอยู่แล้วก็เช่นแบงก์ชาติ ก.ล.ต. และดีป้า เป็นต้น คาดว่าในไตรมาส 3 จะขยายไปยังเอกชน และสิ้นปีจะไปอินโดนีเซีย ที่ผ่านมามีคนพูดถึงการทำลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์แต่ไม่เคยมีใครพูดถึงเครื่องมือ ซึ่งเราเป็นเครื่องมือจริง”


ด้าน รศ.นพ.ประยุทธ ศิริวงษ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล กล่าวว่า คนไข้ต้องการเอกสารหลายส่วน เช่น ใบรับรองแพทย์ และต้องเขียนประวัติการรักษาเพื่อส่งเคลมประกัน ซึ่งระบบนี้จะช่วยประหยัดเวลาทั้งแพทย์และคนไข้ รวมถึงลดเอกสารและเก็บข้อมูลเป็นความลับ ซึ่งต่อไปจะใช้กับงานภายในด้านการอนุมัติการลาช่วยลดการจ้างคน และไม่ต้องใช้เอกสาร