AISมอบรางวัล 93 “อสม.ออนไลน์” ปี2พร้อมยกระดับการเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพตามแนวคิด”Digital For Thais”

รายงานข่าวจาก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS  แจ้งว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2562 ได้จัดงานประกาศเกียรติคุณหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ และเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) 93 แห่ง ซึ่งได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมโครงการประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ในปีที่ 2

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (AIS) เปิดเผยว่า  เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตประจำวันในทุกๆด้านอย่างสิ้นเชิง  จึงจำเป็นต้องมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมรับมือสิ่งที่เข้ามาใหม่ๆ  สิ่งสำคัญคือต้องมีทักษะความเข้าใจและความสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้ (Digital Literacy)  เพื่อให้เกิดประโยชน์และเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลง

AIS มีเจตนารมณ์ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาร่วมสร้างประโยชน์และคุณค่าที่ยั่งยืนให้แก่สังคมและประเทศชาติ โดยเฉพาะใน 4 ด้านหลักที่เป็นหัวใจสำคัญของประเทศคือ การศึกษา การเกษตร สาธารณสุข และการพัฒนาส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพ (Start Up) ภายใต้แนวคิด “Digital For Thais” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

หน่วยงานบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ และ อสม. เป็นรากฐานที่สำคัญที่จะทำให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี  ซึ่งต้องมาจากความสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพและบริการสุขภาพได้  AIS จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมให้คนไทยรวมถึง อสม. มีทักษะและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยผ่าน “แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์” สำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชนและ อสม.ในการขับเคลื่อนงานสาธารณสุขชุมชนให้เป็นเชิงรุก และถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพสู่ประชาชน

“ผมมีความมั่นใจว่า อสม.ทุกคนมีความพร้อมและมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพของชุมชนที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นและมีความรอบรู้ด้านสุขภาพสมกับเป็น อสม.4.0 หวังว่ารางวัลนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ไปด้วยกัน” นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ กล่าว

นอกจากนี้ยังได้พัฒนาการเชื่อมต่อ อสม.ออนไลน์ กับแอปพลิเคชัน Smart  อสม. ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อให้ อสม. สามารถเข้าถึงข้อมูลองค์ความรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้องและเชื่อถือได้จากกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง และเร็วๆนี้จะมีการเปิดให้หน่วยงานในระดับบริหารจัดการ คือ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ(สสอ.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ได้ด้วย เป็นการเชื่อมต่อข้อมูลในแต่ละระดับ ตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ และจังหวัดเข้าด้วยกัน พร้อมทั้งจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขในการส่งเสริมการทำงานของ อสม. และหน่วยงานสาธารณสุขในทุกระดับให้สามารถนำแอปฯอสม.ออนไลน์ ไปใช้ประโยชน์ต่อการจัดบริการสุขภาพที่เหมาะสมกับประชาชนแบบเชิงรุกอย่างแท้จริงเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และระบบสุขภาพยั่งยืน