Netflix ทำอย่างไรถึง เขย่าธุรกิจบันเทิงโลกได้

REUTERS/Mike Blake/File Photo

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า ผู้ร่วมก่อตั้ง Netflix เป็นหนึ่งในวิทยากรในงาน ACADEMY for THAIs : Intelligent Nation Series จัดโดยบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ในช่วงบ่ายวันนี้ (1ก.พ.2562)

นายมิทช์ โลว์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Netflix บรรยายในหัวข้อ How Netflix Disrupted the Entertainment World กล่าวว่า กุญแจสู่ความสำเร็จของ Netflix คือ การเห็นความสำคัญของการจ้างพนักงานที่ดีที่สุดมาร่วมงานและฟูมฟักให้พวกเขาเติบโต, การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สร้างเสริมกำลังใจ มีการตอบแทนที่เหมาะสม และช่วยกระตุ้นให้ทุกคนเกิดความมุ่งมั่นในการทำงาน และการมีทีมผู้บริหารที่พร้อมปล่อยให้ลูกน้องแสดงฝีมืออย่างมีอิสระ

การสร้าง Innovative Disruption บริษัทจำเป็นต้องเริ่มจากการจ้างพนักงานที่ดีและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงาน รวมถึงต้องสร้างวัฒนธรรมที่เอื้อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

“ไม่มีใครชอบถูกสั่งว่าต้องทำอะไร ดังนั้นสิ่งที่บริษัทควรให้พนักงานคือ กลยุทธ์และเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่าบริษัทต้องการไปให้ถึงจุดหมายใด แต่ไม่ต้องบอกวิธีทำ เพื่อให้อิสระพนักงานในการคิดนอกกรอบและมองหาวิธีการที่คนส่วนใหญ่อาจไม่กล้าคิดหรือทำมาก่อน วัฒนธรรมดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ netflix สามารถ disrupt ยักษ์ใหญ่อย่าง ดีสนีย์, Amazon, Blockbuster, Fox และ Universal”

นอกจากนี้ เขายังเชื่อว่าผู้นำไม่จำเป็นต้องลงไปสั่งสอนบอกวิธีการทำงานทุกขั้นตอน หากอยากให้ทีมกล้าคิด กล้านอกกรอบ แทนที่จะสอนวิธีทำ ผู้นำที่ดีควรสอนให้ลูกน้องมีความปรารถนาใฝ่หาอยากได้สิ่งนั้นอย่างแรงกล้ามากกว่า”

เปรียบกับการสร้างเรือที่ “หากคุณอยากสร้างเรือสักลำ แทนที่จะสอนวิธีต่อเรือ ผู้นำควรสอน ทีมงานให้มีความปรารถนาที่จะพิชิตท้องทะเลที่กว้างใหญ่ไพศาลมากกว่า”


อย่างไรก็ตาม บริษัทขนาดใหญ่ในวงการบันเทิงหลายราย อย่าง Blockbuster ที่เคยมองสตาร์ตอัพอย่าง Netflix ว่าไม่มีทางแข่งกับพวกเขาได้ วันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า ในโลกที่ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่มีทางที่องค์กรใดจะสามารถปลอดภัยหรือมั่นใจได้ตลอดเวลา

ผู้ร่วมก่อตั้ง Netflix ย้ำว่าองค์กรต้องคอยมองหาหนทางใหม่ ๆ ในการพัฒนาบริการของตนเองตลอดเวลา ไม่ว่าจะเพื่อช่วยประหยัดเวลาหรือทำให้บริการมีความสะดวกต่อการใช้งานที่สุดก็ตาม

และหากวันนั้น ผู้บริหาร Blockbuster มองลูกค้าเป็นศูนย์กลางและพยายามหาทางมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้น ก็คงไม่ปรามาสสตาร์ทอัพอย่าง Netflix

ปัจจุบัน มีบริษัทระดับยูนิคอร์นที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านเหรียญเกิดขึ้นทุกสัปดาห์ และล้วนเป็นสตาร์ทอัพที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเล็ก ๆ ทั้งนั้น เช่น Airbnb หรือ uber ก่อให้เกิดกระแส disruption เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันทำให้ชีวิตผู้บริโภคดีขึ้น

ดังนั้นหากอยากประสบความสำเร็จในอนาคต องค์กรควรพยายามมองหาแนวทางในการพัฒนาบริการหรือระบบการทำงานให้สะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในทุกขั้นตอนอยู่เสมอ และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมให้พนักงานมีอิสระและศักยภาพในการแก้ปัญหา ทั้งจากมุมมองของลูกค้าภายนอกและการทำงานภายในขององค์กรเอง

นายมิทช์กล่าวทิ้งท้ายว่า “จงอย่ากลัวที่จะตัดสินใจพลาด เพราะการทำผิดพลาดคือส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม สิ่งที่ต้องมีคือ ทีมที่ไม่กลัวที่จะลองทำสิ่งใหม่ ๆ และผู้บริหารที่สามารถสร้างวัฒนธรรมที่ให้โอกาสลูกน้องสามารถทำผิดพลาดได้”

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!