IBM ชี้โลกสู่ยุค “เปิด-แชร์” ย้ำเทคโนโลยีช่วยเสริมแกร่งองค์กร-เพิ่มเวลาให้พนักงาน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในงาน “AIS Digital Intelligent Nation 2019” เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2562 นอกจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) จะแถลงวิสัยทัศน์ประจำปีแล้ว ยังเปิดเวที Academy for THAIs : Intelligent Nation Series เพื่อกระตุ้นการตื่นตัวและให้คนไทยเข้าใจบริบทของดิจิทัล ดิสรัปชั่น
 
โดย “ปฐมา จันทรักษ์” รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ทุกวันนี้เป็นโลกของดิจิทัล และโลกดิจิทัลเป็นสังคมของการ “เปิด-แชร์” ข้อมูล ซึ่งล้วนทำให้การทำธุรกิจในปัจจุบันต้องเปลี่ยนแปลงไป
 
“ที่ผ่านมาหลายคนกลัวมากกับสตาร์ตอัพ กับนิวมาร์เก็ต แต่จริงๆ ความน่ากลัวคือคู่แข่งที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน market factor เทคโนโลยี และทักษะของคนในองค์กร เป็น 3 สิ่งที่องค์กรต้องกังวล”
 
จากงานวิจัยของ IBM ระบุว่า คนในโลกธุรกิจพยายามหาทางรับมือกับดิจิทัลดิสรัปต์ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็นกลุ่มๆ โดยกลุ่มแรกคือ กลุ่มที่ไม่ยอมหยุดนิ่ง ยอมรับการดิสรัปต์และเปลี่ยนแปลงให้สอดรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น กลุ่ม 2 คือ กลุ่มที่รับฟังผู้ใช้ บาลานซ์ให้อยู่ให้ได้ กลุ่มที่ 3 คิดหาบิสซิเนสโมเดลสำหรับอนาคต และกลุ่มที่ 4 นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เพื่อให้ตอบรับกับสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
สิ่งที่เริ่มเห็นคือบริษัทเอ็นเตอร์ไพรส์ขนาดใหญ่เริ่มดึงสตาร์ตอัพมาช่วยผนึกกำลังให้สามารถแข่งขันและเติบโตได้ และหลายตัวอย่างขององค์กรที่นำเทคโนโลยีมาใช้ แต่ไม่ได้เข้ามาทดแทน “คน” อย่างที่มีความกังวลกัน อาทิ กรณีของบริษัท Credit Mutuel ที่นำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการอ่านอีเมล์แทนคน ทำให้พนักงานมีเวลาโฟกัสการให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น