“บันเทิงไทย-แบรนด์” แห่ใช้ “ทวิตเตอร์”

AFP PHOTO / Leon NEAL

เป็นอีกโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ชาวไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น แต่ล่าสุด “อาร์วินเดอร์ กูจรัล” กรรมการผู้จัดการ ทวิตเตอร์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เปิดเผยว่า “วัยผู้ใหญ่” ในไทยเริ่มใช้งานมากขึ้น โดย 19% อายุ 35-44 ปี และ 15% อายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป 2 ปีมานี้ไทยเป็นหนึ่งในตลาดโตเร็วที่สุดในอาเซียนและในโลก ราว 35-55%

ขณะที่กลุ่มผู้ใช้ 51% เป็นผู้หญิง 68% เป็นมิลเลนเนียล 25% มีรายได้ระดับบน 45% ระดับกลาง 25% ระดับล่าง และ 55% มีการใช้งานทุกวัน โดย 80% ใช้คอนเทนต์วิดีโอ

ส่วนเรื่องที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์สนใจมาก คือ เพลง 77%, อาหารและภาพยนตร์ 68%, ท่องเที่ยว 60%, เกมและการเงิน 57%, แฟชั่น 52% และรถยนต์ 51%

ที่น่าสนใจ คือ “KPOP” เป็นความสนใจหลักบนทวีตเตอร์ของคนไทย ในปี 2560 มีการทวีตกว่า 800 ล้านครั้ง จากที่ทั่วโลกมีการทวิต 5.2 พันล้านข้อความ แต่ในปี 2561 “วงการบันเทิงไทย-ดาราไทย” ได้รับความสนใจมากขึ้น และปีนี้เริ่มเห็นการทวีตเรื่องราวในชีวิตประจำวันมากขึ้น อาทิ ปัญหามลพิษ PM 2.5 การเลือกตั้ง เป็นต้น

“เราไม่ใช่โซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่เป็น interest network ที่ผู้ใช้เป็นผู้กำหนดความสนใจ ดังนั้นที่วัยรุ่นใช้ทวิตเตอร์เยอะ เพราะเขามองว่ามีความเป็นส่วนตัวมากกว่า ยิ่งเอ็นเตอร์เทนต์เมนต์เป็นสิ่งที่ชอบมากที่สุด เพราะสามารถคอมเมนต์กับเพื่อน ๆ บนทวีตได้ทันที ส่วนผู้ใหญ่ก็มักติดตามข่าวสาร หรือคนที่มีอิทธิพลในเศรษฐกิจ”

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับพันธมิตรด้านคอนเทนต์ทั่วโลก รวมถึงในไทย เปิดฟีเจอร์อินสตรีมวิดีโอ สปอนเซอร์ชิป ให้แบรนด์มาโฆษณาได้ในลักษณะ preroll โดยแบ่งค่าโฆษณาในอัตรา 50 : 50

“บนทวิตเตอร์ไม่จำเป็นต้องมีฟอลโลว์เยอะ แต่คุยกันผ่านแฮชแท็ก คนดูละครไปก็จะทวีตไป ผู้สร้างก็เช็กเรตติ้งได้ แบรนด์ก็เอ็นเกจเมนต์กับฐานแฟนคลับ หรือเล่นกับแฮชแท็ก”

ในส่วนของมีข่าวปลอมเป็นสิ่งที่ทวิตเตอร์ให้ความสนใจ เพราะปีนี้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในหลายประเทศ ดังนั้น ผู้ใช้สามารถแจ้งรายงานการทวิต หรือบัญชีที่ผิดปกติได้ รวมทั้งยังมีระบบ AI

คอยตรวจสอบทวีตไม่ใช่เรื่องจริง เพื่อนำออกจากระบบ หรือทำให้แฮชแท็กตกไป

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!