โมบายเอ็กซ์โป อัดโปรโมชั่น ลุ้นเงินสะพัด 2 พันล้าน

เช็กกำลังซื้อ “โมบายเอ็กซ์โป” ลุ้นเม็ดเงินสะพัด 2,000 ล้านบาท ค่ายมือถือ-แบรนด์สมาร์ทโฟน “หัวเว่ย” นำทีมยึดพื้นที่ใหญ่สุดปูพรมสินค้าใหม่ ฟาก “ดีแทค” โชว์แพลตฟอร์มรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV ขยายธุรกิจสู่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้า 

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า งานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2019 วันที่ 7-10 ก.พ. ซึ่งจัดที่ไบเทค บางนา โดยนอกจากมีค่ายมือถือ, แบรนด์สมาร์ทโฟน ยังมีพื้นที่จัดแสดงรถยนต์อีวี ราว 10% ครั้งหน้าจะเพิ่มเป็น 30% คาดว่าจะมีเงินสะพัด 2,000 ล้านบาท ใกล้เคียงครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากมีโปรโมชั่นค่อนข้างแรง

“ไฮไลต์มีหัวเว่ยที่จัดใหญ่ และมีสินค้าใหม่มาเปิดตัวเยอะ โปรโมชั่นยังคงรุนแรง ทุกเจ้าพยายามมากขึ้น เพราะปีที่แล้วตลาดซึม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ดีแทค” ได้นำ “รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” มาเปิดตัว พร้อมให้ลงชื่อจอง 200 คนแรก ลดราคาจาก 95,000 บาท เหลือ 65,000 บาท

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ดีแทคอยากเป็นมากกว่าผู้ให้บริการโทรคมนาคม จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านี้จะขับได้ 100 กม.ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ทุกคันจะมีซิมเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ ผ่านแอปพลิเคชั่น โดยจะเป็น “วันสต็อปเซอร์วิส” ทั้งซื้อ, ผ่อนชำระ, ดูการใช้งาน และหาจุดชาร์จ คาดจะให้บริการเต็มรูปแบบได้ในปลาย พ.ค. หรือต้น มิ.ย.

ส่วนแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ครองพื้นที่มากที่สุดกว่า 1,212 ตร.ม. คือ “หัวเว่ย” หลังจาก “ซัมซุง” ไม่มาร่วมงาน

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมารายได้เติบโต 60% ส่งผลให้มีมาร์เก็ตแชร์ใกล้เคียงเบอร์ 1 ซึ่งผู้นำตลาดในไทยจะมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 20% ขึ้นไป และตั้งเป้าเติบโต 50% ในปีนี้

“หัวเว่ยมีไลน์สินค้าแข็งแรง นำเสนอสินค้าได้ตรงจุดในราคาสมเหตุสมผล ปีนี้จะมีสมาร์ทโฮมไอโอที และสินค้าไลฟ์สไตล์มากขึ้น”

สำหรับตลาดสมาร์ทโฟนคาดจะมีมูลค่า 1 แสนล้านบาท (14-15 ล้านเครื่อง) โตในตัวเลขหลักเดียว โดยกลุ่มราคา 15,000 บาทขึ้นไป คาดว่าจะทรงตัว ส่วนราคา 5,000-15,000 บาท จะเติบโตที่สุด จากการที่ผู้ใช้อัพเกรดเฮาส์แบรนด์มาใช้แบรนด์ท็อป 5 ขณะที่กลุ่มเกมมิ่งจะเป็นโดดเด่นสุด