Voice TV ลุยฟ้องศาลปกครองเพิกถอนคำสั่ง“จอดำ”พร้อมเรียกค่าเสียหายจาก“กสทช.”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) มีมติออกคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตของช่องทีวีดิจิทัล “Voice TV” เป็นเวลา 15 วัน ส่งผลให้ทั้งช่องต้อง “จอดำ” เริ่มตั้งแต่ 00.01 น. วันที่ 13 ก.พ. 2562 เนื่องจากมีการรายการที่เผยแพร่เนื้อหาข้อมูลข่าวสารที่ทำให้สับสน เป็นการเลือกข้าง และเป็นการยั่วยุ  หลังได้รับการร้องเรียนถึงเนื้อหารายการ To night Thailand ที่ออกอากาศในวันที่ 16 ธ.ค. 2561 และรายการ wake up news ที่ออกอากาศวันที่ 21 , 28 และ 29 ม.ค. 2562 รวมถึง 4 ก.พ. 2562 (ข่าวที่เกี่ยวข้อง : Voice TV จอดำ 15 วัน “กสทช.” สั่งพักไลเซนส์เหตุเผยแพร่เนื้อหาเลือกข้าง-ยั่วยุ )

Voice TV ได้เปิดแถลงข่าวทันที โดยนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด  เปิดเผยว่า  บริษัทพร้อมจะยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวทันที หลังจากได้รับหนังสือแจ้งคำสั่งอย่างเป็นทางการจากสำนักงาน กสทช.  โดยจะขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อไม่ให้จอดำ และจะฟ้องละเมิดทางแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายด้วย เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสถานี และการออกคำสั่งดังกล่าวเป็นการ “เลือกปฏิบัติ” และตั้งข้อสังเกตว่า การตัดสินใจมีคำสั่งดังกล่าวเป็นไปอย่างอิสระหรือไม่ เนื่องจากในการเข้าชี้แจงกับ กสทช. ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีบรรยากาศว่าจะมีการตัดสินลงโทษ และเป็นการลงโทษถึงขั้นระงับการออกอากาศ

“Voice ยังยืนยันนำเสนอข่าวสารด้วยข้อมูลรอบด้านและเกิดประโยชน์ที่มีคุณค่าต่อสังคมจริง และหลังจาก 15 วันนี้ เราจะปรับและทำการตามหลักการของเรา และเราจะไม่มีการเปลี่ยนพิธีกรและผู้ดำเนินรายการ แต่ย้ำว่า การนำเสนอข้อมูลข่าวสารต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง ไปตามแนวทางเสรีประชาธิปไตย และไม่หมิ่นประมาทใคร”

ส่วนกรณีที่ กสทช.ระบุว่า Voice ทำผิดซ้ำซากนั้น อยากให้ชี้แจงให้ชัดว่า กรณีที่มีคำสั่งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ที่ผ่านมา รายการของ Voice ที่ถูก กสทช. เรียกชี้แจงเป็นรายการข่าวทั้งหมด  โดย Voice TV เป็นสถานีที่ถูกเรียกเพื่อตักเตือนและลงโทษ ปิดบางรายการรวม 17 ครั้ง และปิดทั้งสถานี 2 ครั้ง ในช่วงหลังการรัฐประหารของ คสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) เป็นเวลา 26 วัน ระหว่าง 20 พ.ค. – 14 มิ.ย. 2557 และถูก กสทช. มีคำสั่งระงับการออกอากาศทั้งสถานีเป็นเวลา 7 วัน ระหว่าง 27 มี.ค. – 3 เม.ย. 2560