ฟูจิตสึรุกโรงงานอัจฉริยะ ชู DWOT จัดการคนรับ IoT

ฟูจิตสึรุกตลาดโรงงานอัจฉริยะ รับยุค IOT เปิดตัวแอปพลิเคชั่น DWOT บริหารจัดการ “คน” และความปลอดภัยก่อนบุกสู่อาเซียน

นายไกวัลย์ บุญเสรฐ หัวหน้ากลุ่มงาน Digital Solutions บริษัท ฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของฟูจิตสึในการทำธุรกิจปี 2561-2562 ประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ ระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP), ระบบจัดการบริการ (manage service), นวัตกรรมดิจิทัล (digital innovation) และระบบรักษาความปลอดภัย (security) โดยใช้หลักการ human centric ในการขับเคลื่อนธุรกิจนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้กับกระบวนการการทำงานในปัจจุบันให้มีความเชื่อมต่อกัน ซึ่งกลุ่มตลาดของฟูจิตสึแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ smart retail, smart factory และ smart work place

“การเติบโตของฟูจิตสึ (ประเทศไทย) ภาพรวมปี 2561 ยังอยู่ในเกณฑ์เป้าหมาย โดยช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาโต 10% ขณะที่ภาพรวมตลาดไอทีโตไม่ถึง 5% สัดส่วนรายได้ของฟูจิตสึ 40% มาจาก smart factory ที่เหลือ 60% มาจากบริการโครงสร้างพื้นฐาน คาดการณ์ว่าสัดส่วน smart work place เป็นสิ่งที่จะเติบโตขึ้นเพราะพฤติกรรมคนเปลี่ยน”

นางคอง เษี่ยว เอี๊ยน ผู้อำนวยการฝ่าย Digital Innovations บริษัท ฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวว่า ขณะนี้โลกกำลังอยู่ในยุค internet of things ยุคถัดไปคือ AI โรโบติกส์ ซึ่งจะมีการทำงานควบคู่กันระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์

ล่าสุดได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นสำหรับภาคธุรกิจชื่อว่า DWOT (Digital Worker Operation Tracking) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตาม (tracking) การทำงานของผู้ปฏิบัติงาน ติดตามวัตถุ โดยสามารถเก็บประวัติของคนงานได้ ทั้งข้อมูล วุฒิการศึกษา ประวัติการฝึกอบรม เพื่อจัดหาพนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับงาน การให้เข้าพื้นที่ที่ได้รับการอนุมัติ เป็นการบริหารความปลอดภัยในที่ทำงานด้วย ซึ่งในไทยเริ่มใช้แล้ว 2 ราย ตั้งเป้าปีนี้จะเพิ่มอีก 5-6 รายก่อนขยายไปทำตลาดในอาเซียน โดยกลุ่มเป้าหมายคือโรงงานหรืออุตสาหกรรมที่มีพื้นที่กว้าง มีพนักงานมากกว่า 300 คน หรือมีพื้นที่ทำงานซับซ้อนยากต่อการดูแล

ขณะที่แพลตฟอร์มโรงงานอัจฉริยะของฟูจิตสึ จะมีการเก็บข้อมูลจากอุปกรณ์และเซ็นเซอร์ วิเคราะห์ประมวลผลเพื่อใช้บริหารจัดการทั้งด้านการบำรุงรักษา ประสิทธิภาพในการผลิต ไปจนถึงกระบวนการโลจิสติกส์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในทั้งกระบวนการธุรกิจ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!