เล่าสู่กันฟังประสบการณ์ การลงทุนใน Startups (2)

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

 

อีกบริษัทที่ผมตั้งขึ้นมาเอง ชื่อว่า Shippop เป็นสตาร์ตอัพทำเรื่องเกตเวย์ด้านขนส่ง ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมระบบขนส่งให้มาอยู่ด้วยกัน ผมใช้วิธีการประกาศไอเดียในการทำธุรกิจลงในเฟซบุ๊ก หาคนที่สนใจมาช่วยทำ และได้น้องคนหนึ่งมาช่วยทำแผนธุรกิจ ต่อมามีชาวญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับโลจิสติกส์สนใจมาร่วมลงทุน เราจึงปั้นขึ้นเป็น Shippop ราวเกือบปีได้พี่อีกคนมาลงทุนเพิ่มด้วย ทำให้มีเงินมาต่อยอดธุรกิจให้โตได้มากขึ้น ปัจจุบันการลงทุนของ Shippop อยู่ที่ 300 กว่าล้าน รายได้ 100 กว่าล้านแล้วครับ

ผมมีโอกาสนำ Shippop ไปเสนอเพื่อนชาวมาเลเซีย ปรากฏว่าเขาสนใจมาก ทำ joint venture มี Shippop Malaysia ธุรกิจขนาดเล็กแบบ SMEs ขยายไปได้ถึง 2 ประเทศ ทำกำไรได้ตั้งแต่ปีแรก

ผมรู้สึกว่านี่แหละ คือ ธุรกิจสตาร์ตอัพที่ใช่เลย

จากความรู้ทั้งหมดที่มี ไม่ว่าจะตอนที่อยู่กับกลุ่ม Rakuten หรือตั้งแต่ที่ปั้นธุรกิจขึ้นมาเอง ผมเอาความรู้เหล่านี้มาสอนน้อง ๆ ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของธุรกิจคุณคืออะไร ชี้เป้าได้ว่าควรแก้ไขตรงไหน และอาศัยคอนเน็กชั่นที่มีทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เดินไปข้างหน้าได้เร็วมากยิ่งขึ้น

การลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัพยิ่งลงทุนตอน early stage ตั้งแต่แรก ๆ จะใช้เงินลงทุนไม่เยอะ แต่ความเสี่ยงก็มีสูงเช่นกัน

คำแนะนำจากประสบการณ์ของผมสำหรับคนที่อยากลงทุน แต่ยังกลัวอยู่ ลงทุนในธุรกิจที่เห็นแล้วเชื่อ และมองเห็นโอกาสของมัน

หลักในการลงทุนของผมคือ จะลงทุนตอนที่ยังเล็กอยู่ ไม่ลงทุนตอนที่ใหญ่แล้ว เพราะราคาจะขึ้นเป็นหลายสิบล้าน ผมคงไม่ลงทุนหลายสิบล้านในบริษัทเดียว ผมจะลงทุนในหลักแสน หลักล้าน ฉะนั้น จึงต้องเลือกเฟ้นตัวที่เราเห็นแล้วเข้าใจ มองเห็นโอกาสที่จะนำพาธุรกิจที่ลงทุนให้เติบโตไปข้างหน้าได้

กลุ่ม founder หรือกลุ่มคนที่ทำขึ้นมา ต้องมีเคมีและความตั้งใจจริงในการทำงาน

ต้องดูด้วยว่าจะเข้าไปช่วยเขาทำ เพราะจะไม่ใช่คนที่ใส่เงินเข้าไปแล้วรอ ผมจะเข้าไปช่วย แต่ก็จะระมัดระวังไม่ไปก้าวก่ายมากเกินไป ผมจะแค่ชี้เป้าว่าควรทำอะไรมากกว่า เพราะบางครั้งการเข้าไปก้าวก่ายจะทำให้คนที่ทำไม่สบายใจที่จะทำงานด้วยเหมือนกัน

ครั้งหน้า ผมยังมีประสบการณ์การลงทุนในสตาร์ตอัพมาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ โปรดติดตาม

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!