เมื่อ “กล้อง” ชนะทุกสิ่ง OPPO เบียดขึ้นเบอร์ 1

ตลาดสมาร์ทโฟนในไทยยังแข่งดุเดือด แต่ละแบรนด์ทุ่มเงินไม่อั้นชิงมาร์เก็ตแชร์ แบบ “หายใจรดต้นคอ” กันสุด ๆ

ล่าสุด OPPO โดย “ชานนท์ จิรายุกุล”รองประธานกรรมการฝ่ายบริหาร บริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด ออกมาประกาศชัดว่า ยอดขายไตรมาส 4 ปี 2561 “OPPO” ได้ก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1ตลาดสมาร์ทโฟนไทยเรียบร้อยด้วยมาร์เก็ตแชร์ 22.2% และถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โตขึ้นถึง 69.8%

โดยอ้างอิงข้อมูลจากบริษัทวิจัย Canalys ที่สำรวจตลาดสมาร์ทโฟนในไทย ซึ่งระบุว่าไตรมาส 4 มียอดขายสมาร์ทโฟนในไทย 4.9 ล้านเครื่อง ลดลง 13.6% จากช่วงเดียวกันของปี 2560 ขณะที่ทั้งปี 2561 มียอดขายสมาร์ทโฟน 19.2 ล้านเครื่อง ลดลงจากปีก่อนหน้า 8.6% ทั้งระบุว่า OPPO เติบโตขึ้นเป็นอันดับ 1 ครั้งแรก ตามด้วย “ซัมซุง” ที่มีส่วนแบ่งการตลาด 21.1% “หัวเว่ย”อยู่อันดับ 3 ด้วยมาร์เก็ตแชร์ 13.1% ตามด้วย “วีโว่” 12.7% และ “แอปเปิล”ส่วนแบ่งการตลาด 8.6%

เกือบ 10 ปีของ OPPO เติบโตมั่นคง กราฟค่อย ๆ พุ่งขึ้น ก่อนเป็นอันดับ 1 จากการเจาะตลาดไฮเอนด์ด้วยรุ่นเรือธงอย่าง OPPO Find X

“สิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบคือนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ของ OPPO เรื่องกล้องที่ไม่ใช่เด่นแค่กล้องเซลฟี แต่ได้พัฒนากล้องหลังประสิทธิภาพสูง ทั้งแบบพอร์เทรตและในที่แสงน้อย หรือ TOF 3D Camera นวัตกรรมถ่ายภาพ 3 มิติที่สามารถวัดระยะผู้ถ่ายกับวัตถุ หรือ 3D structured light การจับแสงในรูปแบบ 3 มิติที่นำมาใช้ปลดล็อกเครื่องด้วยการสแกนใบหน้าและการชาร์จแบตเตอร์รี่เร็วขึ้นด้วย SuperVOOC Flash Charge แค่ 10 นาที เพิ่มแบตเตอรี่ได้ถึง 40%”

ที่ผ่านมา OPPO ได้ตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา 7 แห่งทั่วโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินเดีย และ 4 แห่งในจีน ด้วยงบประมาณราว 18,508 ล้านบาท เพื่อค้นคว้าวิจัยและจดสิทธิบัตรใหม่ ๆ พร้อมลงทุนเพื่อเทคโนโลยี 5G ในอนาคต

ขณะที่ “บริการหลังการขาย” เป็นอีกหนึ่งที่ทำให้ก้าวขึ้นเบอร์ 1 ด้วยศูนย์บริการ 48 แห่งทั่วประเทศ มีบริการซ่อมด่วนภายใน 1 ชั่วโมง บริการรับส่งเครื่องซ่อมถึงมือลูกค้า ตรวจเช็กสภาพเครื่องและอัพเกรดซอฟต์แวร์

ความท้าทายปีนี้ คือ “การรักษาอันดับให้มั่นคง” โดยมุ่งจะเจาะตลาดสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ (ราคา 20,000 บาทขึ้นไป) หลังจากที่มักเน้นตลาดระดับกลางลงมา ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ได้มากขึ้น

โดยปีนี้จะมีสมาร์ทโฟนเปิดตัวราว 12 รุ่นเป็นไฮเอนด์ 2-3 รุ่น

ด้านภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนปีนี้ คาดว่าจะมีสัดส่วนการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่เกินเลขหลักเดียว เนื่องจากตลาดเริ่มอิ่มตัว

“ทุกแบรนด์แข่งกันเรื่องนวัตกรรม แต่ก็ยังไม่มีอะไรทำให้คนตื่นตัวอยากเปลี่ยนเครื่องใหม่ ขณะที่จำนวนประชากรก็ไม่เพิ่ม ทำให้ฐานกำลังซื้อไม่โตก็ต้องรอ 5G จะมาช่วย เพราะย้อนกลับไปตลาดสมาร์ทโฟนคึกคักสุดปี 2012 เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านจาก 2G สู่ 3G ในอนาคตเมื่อ 5G เริ่มใช้ ผู้บริโภคจะเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือกันมากขึ้น”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!