ดัน “แคท” ซื้อไทยคม “ดาวเทียมแห่งชาติ” อีกครั้ง

หยิบยกเป็นกระแสต่อเนื่องกับการผลักดันให้ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) รัฐวิสาหกิจโทรคมนาคม เข้าซื้อหุ้น บมจ.ไทยคม แม้ว่า 24 ม.ค.ที่ผ่านมา บมจ.อินทัช ผู้ถือหุ้นใหญ่ของไทยคม จะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย “ปฏิเสธ” แต่ก็ระบุว่า บริษัทได้รับความสนใจและการติดต่อจากผู้ที่สนใจเข้าซื้อธุรกิจของบริษัทเป็นครั้งคราว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อเสนอที่มีผลผูกพันจากนักลงทุนที่สนใจแต่อย่างใด

แนวคิดนี้มีความพยายามมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ยุครัฐบาลหลังรัฐประหารปี 2549 โดยมี “สิทธิชัย โภไคยอุดม” เป็นรัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีที่ปัจจุบันแปลงร่างเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ที่พยายามสะสางปัญหาสัมปทานดาวเทียมไทยคม โดยเฉพาะประเด็นที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ชี้ขาดให้ปรับสัดส่วนผู้ถือหุ้น “อินทัช” ในไทยคม จาก 51% เหลือ 40% ตามเดิม

โดยตีคู่มากับไอเดีย “ดาวเทียมแห่งชาติ” เพื่อความมั่นคงของประเทศ โดยเฉพาะการสื่อสารของราชการ โดยจะให้ “แคท” เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีธุรกิจใกล้ชิดกับดาวเทียมมากที่สุด ในฐานะผู้ให้บริการระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม มีสถานีดาวเทียมภาคพื้นดินถึง 3 แห่ง ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการ “ดาวเทียมแห่งชาติ” ซึ่งมีทั้งการศึกษาแนวทางให้แคทเป็นเจ้าของดาวเทียมเอง และ “ยึด-ซื้อ” หุ้นไทยคม แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เงียบหาย

อดีตผู้บริหารแคท เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธุรกิจดาวเทียมไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญมาก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในไทยก็มีไม่มาก ส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ไทยคมนั่นแหละ

คนแคทไม่ได้เชี่ยวชาญลึกมาก ที่สำคัญคือเป็นธุรกิจที่ต้องลงทุนสูงใช้เวลาคืนทุนนาน ไม่คุ้มจะลงทุน

ส่วนที่ดูจะมีความชัดเจนมากที่สุด คือ ยุครัฐบาล “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2553 ซึ่งได้ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า มีการเดินทางไปเจรจากับเทมาเส็ก เพื่อซื้อหุ้นไทยคม

แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีความคืบหน้าอะไร จนมีการร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ถอดถอน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายศิริโชค โสภา เนื่องจากมีพฤติการณ์แพร่ข่าวว่า รัฐบาลจะซื้อไทยคม จนเอื้อให้บางกลุ่มได้ประโยชน์จากการซื้อขายหุ้นไทยคมโดยมิชอบ (มติ ป.ป.ช. 7 ต.ค. 2559 ชี้ว่า คำร้องไม่มีมูล)

การวนมาอีกครั้งของไอเดียนี้ ในช่วงโค้งท้ายของรัฐบาลจะเป็นไปได้แค่ไหน “พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์” กรรมการผู้จัดการแคท เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนแหล่งข่าวภายใน บมจ.ไทยคม ระบุว่า ยังไม่มีการปฏิเสธที่ชัดเจน แต่ก็ยังไม่ได้มีการตั้งคณะทำงานเกี่ยวกับการทำดีลซื้อขายอย่างเป็นทางการ

แหล่งข่าวภายในแคทระบุว่า “ไทยคมตอนนี้ก็ง่อนแง่น จะให้เข้าไปตอนนี้ รัฐต้องชัดเจนมากว่าจะให้เงินอุดหนุนเท่าไร เพราะไม่ใช่ภาวะที่ธุรกิจนี้จะทำกำไรได้ ถ้ารัฐจะให้เข้าเพื่องานความมั่นคง”

แต่ที่แน่ ๆ ธุรกิจดาวเทียมกำลังถูกดิสรัปต์ โดยมีดาวเทียม “ดวงเล็กโคจรเร็ว” เบียดมาทดแทนยุคของดาวเทียมค้างฟ้าแบบไทยคม ซึ่งทำให้สถานการณ์ของไทยคมอยู่ในภาวะเสี่ยง