“หัวเว่ย” ปักธงดันเอเชีย “โกดิจิทัล” ชิงผู้นำไอซีทีชู 5G สร้างมูลค่า ศก.

Mobile World Congress : MWC19 ซึ่งจัดขึ้นทุกปีที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน นับเป็นงานแสดงเทคโนโลยีโทรคมนาคมและนวัตกรรมใหม่ที่ได้รับความสนใจจากแวดวงไอซีทีโลก

ปีนี้จัดขึ้น 25-28 ก.พ.ที่ผ่านมาในฐานะผู้พัฒนาเทคโนโลยีและโซลูชั่นด้านไอซีทีระดับโลก “หัวเว่ย” ไม่พลาดจะเข้าร่วม จัดเต็มทั้งเทคโนโลยี 5G ทั้งด้านอุปกรณ์เครือข่าย, โซลูชั่นสำหรับให้บริการ และเครื่องลูกข่าย เช่น สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่พับได้ Mate X ที่เปิดตัวก่อนงานนี้จะเริ่มขึ้นแล้ว ยังมีเอไอ (AI), ไอโอที (IOT) และดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ

“เจมส์ อู๋” ประธานบริหาร ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “หัวเว่ย” กล่าวว่า อาเซียนจะมีจีดีพีโตเร็วที่สุดราว 5-6% ในอีก 5 ปี โดยมีเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญราว 20% และหัวเว่ยในฐานะผู้พัฒนาโซลูชั่นไอซีทีต้องการมีส่วนช่วยให้ประเทศต่าง ๆ โกดิจิทัลได้ราบรื่น โดยร่วมกับพันธมิตรสร้างระบบนิเวศด้านดิจิทัล

สำหรับ 5G ตนเชื่อว่าในปีนี้จะเป็นปีที่สำคัญในอาเซียน และอีก 5 ปีภูมิภาคนี้จะมีผู้ใช้ 5G สูงถึง 80 ล้านราย ทั้งอุปกรณ์ไร้สาย ดิจิทัลและอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ จะทำให้ผลิตภาพทางสังคมดีขึ้นเฉลี่ย 4-8%ปีนี้หัวเว่ยจะช่วยให้โอเปอเรเตอร์ทำให้ 5G เป็นจริง และคาดว่าจะได้เห็นได้ที่ฮ่องกง, อินเดีย, ไทย และเวียดนาม

“ได้ลงทุนต่อเนื่องกับ 5G, บรอดแบนด์, คลาวด์, AI สมาร์ทดีไวซ์ เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ”

ในปีที่แล้วได้ลงทุนราว 160 ล้านบาท เพื่อจัดการทดสอบ 5G ในไทย และอุปกรณ์ 5G ที่พร้อมใช้งานเชิงพาณิชย์

“อาเซียนเป็นตลาดเกิดใหม่ เป็นฟันเฟืองสำคัญเชื่อมโยงนวัตกรรมและธุรกิจเข้าด้วยกัน เราพยายามมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและวิสัยทัศน์ความเป็นอัจฉริยะผ่านนวัตกรรม”

ผู้บริหารหัวเว่ยกล่าวถึงปัญหากรณีสหรัฐอเมริกากีดกันบริษัทจากการพัฒนา 5G โดยอ้างว่าเทคโนโลยีของบริษัทอาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศและผู้ใช้ว่า หัวเว่ยได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่าเทคโนโลยีของบริษัทอาจจะใช้เพื่อการสอดแนมข้อมูล และจนขณะนี้ก็ยังไม่มีการแสดงหลักฐานใด ๆ เพื่อสนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าว

“ทุกประเทศไม่ควรจะใช้ 5G มาเป็นประเด็นทางการเมือง และเราก็พิสูจน์ตัวเองด้วยสถิติความปลอดภัยทางไซเบอร์ 20 ปีกับทุกรัฐบาลและทุกคนว่าหัวเว่ยเชื่อใจได้”

นอกจากนี้ยังเชื่อว่า 5G จะสร้างโอกาสให้อุตสาหกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 5 ปีข้างหน้า