โตไม่หยุด “แกร็บ” ระดมทุนได้อีก 1.46 พันล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมท้าชนคู่แข่ง “โกเจ็ก” บุกตลาดอินโดฯ

REUTERS/Edgar Su/File Photo

รายงานข่าวจาก “แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์” (แกร็บ) ผู้ให้บริการซูเปอร์แอปของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศว่า ได้รับเงินลงทุนมูลค่า 1.46 พันล้านเหรียญสหรัฐจากกองทุนกองทุนซอฟต์แบงก์ วิชัน ฟันด์ (เอสวีเอฟ)  ซึ่งทำให้แกร็บมีเงินทุนจากการระดมทุนรอบซีรีส์ H รวมทั้งสิ้นดกว่า 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับนักลงทุนรายอื่นๆในรอบเดียวกันนี้ ได้แก่ โตโยต้ามอเตอร์คอร์ปอเรชั่น กองทุนออพเพ่นไฮเมอร์ กลุ่มฮุนไดมอเตอร์ บุ๊กกิ้งโฮลดิงส์ บริษัท ไมโครซอฟท์ ผิงอันแคปิตอล และยามาฮ่ามอเตอร์

นายแอนโธนี ตัน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของแกร็บ กล่าวว่า รู้สึกยินดียิ่งที่ซอฟต์แบงก์และวิชัน ฟันด์ ซึ่งเป็นผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์กับแกร็บมายาวนานยังคงให้การสนับสนุนแกร็บอย่างต่อเนื่อง การลงทุนในครั้งนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของแกร็บในการพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะซูเปอร์แอปอันดับ 1 ในภูมิภาค

นาย หมิง มา ประธานบริษัทแกร็บ  กล่าวว่า แกร็บยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายใหม่อย่างต่อเนื่องและมีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อนรับพันธมิตรที่มาจากบริษัทชั้นนำจากอุตสาหกรรมต่างๆ ในระดับโลกที่จะมาลงทุนร่วมกับแกร็บในปีนี้

โดยแกร็บตั้งใจที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปพัฒนาเพื่อต่อยอดวิสัยทัศน์ในการเป็นซูเปอร์แอปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ด้วยการเพิ่มบริการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน การขยายบริการต่างๆ  ทั้ง การเงิน  จัดส่งอาหาร  การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล ภายใต้กลยุทธ์ ‘แกร็บแพลตฟอร์ม’  ซึ่งประกอบด้วยแอปดูหนังออนไลน์ที่ร่วมมือกับฮู้ก (HOOQ) บริการดูแลสุขภาพออนไลน์ซึ่งร่วมมือกับผิงอันกู้ดด็อกเตอร์ (Ping An Good Doctor) ประกันภัยซึ่งร่วมมือกับจงอันอินเตอร์แนชั่นแนล (ZhongAn International) และบริการจองโรงแรมออนไลน์ซึ่งร่วมมือกับบุกกิ้งโฮลดิงส์ (Booking Holdings)

ที่สำคัญวางแผนที่จะใช้เงินลงทุนนี้ในอินโดนีเซียเป็นหลัก  ซึ่งเป็นตลาดที่แกร็บเป็นผู้นำบริการรถโดยสารแบบออนดีมานด์ โดยคิดเป็นร้อยละ 60 ของตลาดรถโดยสารแบบขับเคลื่อนสองล้อ และร้อยละ 70 ของตลาดรถโดยสารแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

“ธุรกิจของแกร็บในอินโดนีเซียมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปีพ.ศ. 2561  แกร็บจะใช้เงินทุนใหม่นี้ในการกระตุ้นการขยายธุรกิจของแกร็บฟู้ดและแกร็บเอ็กซ์เพรส รวมถึงการเปิดตัวบริการใหม่ๆ  ในประเทศ”

ทั้งยังมีส่วนผลักดันตลาดธุรกรรมทางการเงินแบบดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย ผ่านความร่วมมือกับโอโว่ (OVO) และโทโกพีเดีย (Tokopedia) สำหรับบริการแกร็บฟู้ดนั้นมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซีย โดยให้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 178 เมืองจากเดิมเพียง 13 เมืองเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

“มีปริมาณบริการการจัดส่งเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าในปีที่แล้ว ล่าสุดเมื่อ ม.ค.ที่ผ่านมา แกร็บฟู้ดกลายเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของอินโดนีเซีย”

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจของแกร็บ หลังควบรวมกับ “อูเบอร์” ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  รายได้บริการรถโดยสารเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า   ส่วนรายได้ของแกร็บฟู้ด เพิ่มขึ้น 45 เท่า และเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารในระดับภูมิภาคเพียงรายเดียว ที่มีธุรกิจอยู่ใน 6 ประเทศใน 199 เมือง

ส่วนแกร็บไฟแนนเชียล เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีใบอนุญาตให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ใน 6 ประเทศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และมียอดการทำธุรกรรมรายเดือนเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า  ขณะที่แกร็บเอ็กซ์เพรสยังเพิ่มปริมาณการจัดส่งแบบด่วนและจัดส่งแบบภายในวันเดียวกันมากกว่า 3 เท่าในระดับภูมิภาคและมีบริการครอบคลุม 150 เมืองแล้ว

ในปีที่ผ่านมา แกร็บได้ร่วมมือกับผู้นำอุตสาหกรรมระดับโลก อาทิ โตโยต้า ฮุนได ไมโครซอฟท์ และมาสเตอร์การ์ด ทั้งยังลงนามกับ เซ็นทรัลกรุ๊ปและธนาคารกสิกรไทยในประเทศไทย,  โอโว่ ธนาคารบีทีเอ็น และธนาคารแมนดิในประเทศอินโดนิเซีย,  ธนาคารยูไนเต็ดโอเวอร์ซีส์ของสิงคโปร์ รวมถึงเอสเอ็มอินเวสเมนต์ของฟิลิปปินส์ โมคาของเวียดนาม และธนาคารเมย์แบงค์ของมาเลเซีย