ต้นแบบ STAR TECH ปั้น 3 ธุรกิจใหม่ด้วยดิจิทัล

ยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า “เทคโนโลยีดิจิทัล” กลายเป็นเครื่องมือสำคัญของทุกอุตสาหกรรม แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยยังนึกภาพไม่ออกว่าจะเริ่มนำมาใช้อย่างไร และนำไปใช้ตรงไหนดี สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) จึงได้เริ่มโครงการ STAR TECH นำ 3 สุดยอดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เป็นผู้นำความคิดด้านเทคโนโลยีมาเป็นต้นแบบสร้างความตระหนักรู้

โดยแบ่งออกเป็น 3 สาขา ได้แก่

1) “digital community leader” ระดับผู้นําชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง ที่ประสบความสําเร็จในการใช้เทคโนโลยี 2) “digital business startup” ผู้ที่มีผลงานหรือโครงการสร้างสรรค์ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ และ

3) “digital business transformation” ผู้ประกอบการ หรืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ใช้เทคโนโลยีให้ธุรกิจยั่งยืน

เกษตรกรยุคดิจิทัล

“พงษ์พัฒน์ แก้วพะเนาว์” เจ้าของธุรกิจ Kawpanao Organic Farm ผู้คว้ารางวัลสุดยอด STAR TECH กลุ่ม digital community leader เปิดเผยว่า เลือกทำฟาร์มออร์แกนิกในมหาสารคาม ซึ่งมีสภาพแวดล้อมแล้งจัด โครงสร้างดินเป็นทรายแถมมีเกลือปะปน มีระบบชลประทานเข้าถึงเพียง 5% จึงต้องคิดค้นนวัตกรรมมาประยุกต์ให้เกษตรกร สามารถผลิตพืชผลได้อย่างแม่นยำและยั่งยืน และบูรณาการองค์ความรู้ เพื่อจัดการให้ปลูกพืชออร์แกนิกได้อย่างรวดเร็ว เป็นศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ ผลักดันให้ชุมชนโตไปด้วยกัน ด้วยการนำสิ่งที่วิเคราะห์วิจัยลงไปสู่ชุมชน

“การพูดคุยกับเกษตรกรต้องพยายามพูดเรื่องภูมิปัญญาของเขา อย่าเพิ่งเอาเทคโนโลยีไปยัดให้ ต้องค่อย ๆ ปรับ เอาใจเขามาใส่ใจเรา เกษตรกรเป็นคนที่เก่งปฏิบัติแต่ไม่เก่งวิเคราะห์ เชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยเกษตรกรได้อีกเยอะ”

ขณะที่ระบบการเกษตรแม่นยำ จะต้องสร้างแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์เอง เลี้ยงปศุสัตว์ที่ให้ปุ๋ยได้เร็ว ไม่ต้องซื้อ มีความรู้เกี่ยวกับการผลิตตลอดทั้งปี การแก้ปัญหาเรื่องดินฟ้าอากาศ

“เกษตรกรรุ่นใหม่วันนี้ยังมีไม่มาก เพราะผลผลิตราคาไม่สูงเหมือนต่างประเทศ เพราะยังให้ตลาดกำหนดราคา จึงต้องมีวิธีบริหารกระบวนการผลิต”

ใช้เทคโนโลยีบริหารหนี้

“พงศธร ธนบดีภัทร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท รีฟินน์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดอท คอม จำกัด ผู้คว้ารางวัลสุดยอด STAR TECH กลุ่ม digital business startup กล่าวว่า Refinn เป็นเว็บไซต์บริการรีไฟแนนซ์ออนไลน์ ช่วยให้คนไทยประหยัดภาระหนี้ได้ เพราะคนส่วนใหญ่ยังบริหารหนี้ไม่เป็น และไม่รู้จะทำอย่างไร หลักการของรีฟินน์คือช่วยคำนวณคนที่มีหนี้บ้าน หนี้รถ บัตรเครดิต ได้เปรียบเทียบให้ดูว่า หากอยากประหยัดดอกเบี้ยมากขึ้น อยากมีเงินเก็บมากขึ้นต้องทำอย่างไร ต้องยื่นกู้ธนาคารไหน มีโปรแกรมที่คอยวิเคราะห์ 3 ปีที่ผ่านมามีวงเงินผ่านรีฟินน์กว่าแสนล้านบาท ขณะที่รีฟินน์ได้บิ๊กดาต้าและค่าคอมมิสชั่นจากธนาคารพันธมิตร 12 แห่ง ในฐานะเป็นผู้ทำตลาดดึงลูกค้าออนไลน์มาให้โดยที่ผู้บริโภคได้ใช้บริการฟรี

“การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่การบริหารหนี้ไม่เป็นจะก่อให้เกิดผลกระทบ จึงต้องพยายามให้ความรู้คนมากขึ้น ยังมีคนอีกมากที่ยังเข้าไปไม่ถึง อาทิ ผู้สูงอายุในต่างจังหวัด”

ต่อยอดธุรกิจด้วยบิ๊กดาต้า

“ดร.อสมา กุลวานิชไชยนันท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท คอราไลน์ จำกัด ผู้คว้ารางวัลสุดยอด STAR TECH กลุ่ม digital business transformation เผยว่า คอราไลน์เป็นบริษัทบิ๊กดาต้าโซลูชั่น เป็นที่ปรึกษาวางเป้าหมายของโครงการตั้งแต่ทำ data integration เชื่อมโยงข้อมูล, data modeling, data science และสร้างเป็น artificial intelligence

“บิ๊กดาต้ามีในต่างประเทศเป็น 10 ปีแล้ว แต่ในไทยยังไม่มี แต่ก็เห็นว่าเทรนด์มาแน่นอน จึงนำประสบการณ์การทำงานบิ๊กดาต้ากว่า 10 ปีกลับมาไทยแล้ว ตัดสินใจเปิดบริษัทซึ่งบิ๊กดาต้าในไทยต่างจากประเทศอื่นด้วยเรื่องวัฒนธรรม จึงมีความคิดเรื่องนวัตกรรมหรือโมเดลบิ๊กดาต้าที่ใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด เข้าใจดาต้าด้วยตัวของมันเอง มีโมเดลของตัวเอง ซึ่งองค์กรส่วนใหญ่จะมองหาแต่ผลลัพธ์ ไม่เข้าใจว่าต้องพัฒนาอะไรยังไง เทคโนโลยีบ้านเราส่วนใหญ่เป็นการลงทุนกับเทคโนโลยีที่ทำเสร็จแล้วมากกว่า ทั้งที่บิ๊กดาต้ามีมากกว่าการเก็บข้อมูล คือแบ่งเป็น 2 ด้าน หนึ่ง เชื่อมโยงข้อมูลให้ได้มากที่สุด สอง ต่อยอดข้อมูลนำไปสร้างโมเดล”

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!