สวทน.ชี้เอกชนไทยทุ่มR&Dแตะ1%GDP เร็วกว่าคาด1ปี ปักธงปี64ขยับสู่1.5%

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.)  ได้ประกาศข้อมูลตัวเลขการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนา ของประเทศไทยรอบปีสำรวจปี 2561 แตะ 1 % ของจีดีพีเร็วกว่าที่ตั้งเป้าหนึ่งปี ในงาน “ทะยานสู่เวทีโลกด้วยนวัตกรรม (Taking Off to the World Innovation Frontier)”

ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.)  เปิดเผยว่า ผลการสำรวจข้อมูลการวิจัยและพัฒนาและกิจกรรมนวัตกรรมของภาคเอกชน รอบปีสำรวจปี 2561พบว่ามูลค่าการลงทุนด้าน R&D ของไทย มีมูลค่า 155,143 ล้านบาท แบ่งเป็นภาคเอกชน 80% มูลค่า 123,942 ล้านบาท ภาครัฐ 20% มูลค่า 31,201 ล้านบาท เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) คิดเป็น 1% ซึ่งถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้เร็วกว่าที่คาดการณ์ 1 ปี

ขณะที่ “บุคลากร” เป็นหัวใจสำคัญ ผลการสำรวจความต้องการบุคลากรใน 5 อุตสาหกรรมแห่งอนาคต พุ่งสูงที่ 107,045 ตำแหน่ง ซึ่งเชื่อมั่นว่ากระทรวงใหม่อย่าง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะช่วยตอบโจทย์ทุกมิติ ทั้งป้อนกำลังคน และดันลงทุน R&D ขยับสู่ 1.5 % ภายในปี 2564

“สวทน.อยากให้ภาครัฐขยายตัว สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้น หากต้องการให้ประเทศขับเคลื่อนให้เติบโตอย่างยั่งยืนต้องมีการวิจัยและพัฒนา ไทยไม่สามารถโตได้ตลอดด้วยระบบการผลิตที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติและแรงงานราคาถูกเหมือนเก่าแล้ว”

โดยต้องการจัดทำแผนที่นำทางการวิจัยขั้นแนวหน้า (Frontier Research)  จัดทำนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว จัดตั้ง policy accelerator and future lab สำหรับเป็นกลไลออกแบบและทดสอบนโยบายระหว่างหน่วยงานในกระทรวงใหม่ อีกทั้งตั้งกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม