แอนิเมชั่น “ชิมาจิโร” มากกว่า “การ์ตูน”

การ์ตูนกับเด็กเป็นของคู่กัน แต่ไม่ใช่เด็กเท่านั้นที่ดู บางเรื่องใช้เป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้ปกครองสื่อสารกับเด็ก และอย่างที่รู้กันแคแร็กเตอร์ในการ์ตูนหลายเรื่องนำมาพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้มหาศาล

“ชิมาจิโร อะ วันเดอร์ฟูล แอดเวนเจอร์” (Shimajiro : A World of WOW !) การ์ตูนดังจากประเทศญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งกลุ่มทรูนำมาฉายในช่อง True Spark Play ทรูวิชั่นส์ และช่องทางสื่ออื่นทั้ง True4U, TrueID และ internet on demand ในอนาคต

“ฮารูนะ โอกาดะ” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีเนสเซย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทด้านการศึกษาใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ผู้สร้างสรรค์การ์ตูนชิมาจิโร เปิดเผยว่า ชิมาจิโรได้รับความนิยมมาตั้งแต่ที่เริ่มผลิตในปี 1988 เป็นการ์ตูนต้นแบบการพัฒนาทักษะของเด็กปฐมวัยทั้งในญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ มีสมาชิกรับชมมากกว่า 8 แสนคน รวมทั่วโลกกว่า 2.8 ล้านคน ถ้าย้อนไปตั้งแต่เริ่มต้นมีสมาชิกรวมกว่า 30 ล้านคน

เด็กญี่ปุ่นเฉลี่ย 13-25% เติบโตและผูกพันกับ “ชิมาจิโร” มาอย่างยาวนาน เพราะสนุกที่จะได้สมมุติตนเองเป็นบรรดาตัวการ์ตูนในเรื่องที่อยู่ในวัยเดียวกันได้เป็นเพื่อนเป็นคู่แข่งที่โตมาด้วยกัน

“พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา” ผู้ช่วยบริหารงานประธานคณะผู้บริหารและหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเทนต์และมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การ์ตูนชิมาจิโรเป็นการ์ตูนที่ให้ความรู้ สอนทัศนคติที่ดีที่ให้ทุกคนเป็นคนดี และมีประโยชน์ต่อเด็ก พ่อแม่ สังคม และประเทศ ทั้งจากประสบการณ์และการมีส่วนร่วมในการสร้างแคแร็กเตอร์ที่โด่งดังมากมายในไทย จึงมองว่าเป็นโอกาสสำหรับการนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่จะตอบสนองแพลตฟอร์มที่หลากหลายมากขึ้นได้

“การนำแคแร็กเตอร์ ชิมาจิโรมาทำให้คนไทยและเด็ก ๆ รู้จัก นอกจากชิมาจิโรจะเป็นมีเดียเอ็นเตอร์เทนเมนต์แล้วยังอยู่ในผลิตภัณฑ์เลี้ยงดูลูกของคนญี่ปุ่นด้วย ทำให้พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นเลือกสรรสิ่งที่จะใช้สำหรับลูกของตนได้อย่างถูกต้องตามพัฒนาการของเขา เป็นต้นทางโมเดล from screen to store ของทรู ในการต่อยอดทำธุรกิจด้านอื่น ๆ อาทิ สินค้าคอมเมอร์เชียลในอนาคต”