AIS ผ่านเกณฑ์ PCI DSS ความปลอดภัยข้อมูลชำระเงินผ่านบัตรเครดิต เวอร์ชั่นล่าสุดรายแรกของค่ายโทรคมไทย

รายงานข่าวจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) แจ้งว่า เอไอเอสรับมอบใบรับรองการตรวจประเมินมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลสำหรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต หรือ PCI DSS : (Payment Card Industry Data Security Standard) เวอร์ชัน 3.2.1 ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุดของมาตรฐานด้านความปลอดภัยข้อมูลทั่วโลก และนับเป็นโทรคมนาคมไทยรายแรกที่ได้รับมาตรฐานเวอร์ชันดังกล่าว จากบริษัท เวอไรซอนไวร์เลสส์ จำกัด (Verizon ) ซึ่งจะทำให้การชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและการเก็บรักษาข้อมูลผ่านบัตรเครดิตของลูกค้าที่ใช้ผ่านระบบ Payment Gateway ของเอไอเอสมีประสิทธิภาพ

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส เปิดเผยว่า มาตรฐาน PCI DSS ถูกกำหนดโดยคณะกรรมการมาตรฐานความปลอดภัยข้อมูล (PCI Security Standard Council) เพื่อช่วยควบคุมและลดความเสี่ยงจากการฉ้อโกง รวมถึงป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ที่ครอบคลุมผู้ให้บริการบัตรเครดิตทั่วโลก ได้แก่ บัตรวีซ่า, มาสเตอร์การ์ด, อเมริกันเอ็กซ์เพรส, ดิสคอเวอร์ และเจซีบี ซึ่งการได้รับมาตรฐานนี้ สามารถการันตีได้ถึงความมีประสิทธิภาพขององค์กรในการเก็บรักษาข้อมูลบัตรเครดิตที่ลูกค้านำมาชำระเงินผ่านทุกช่องทางของเอไอเอส อาทิ AIS Shop, Telewiz, AIS Payment Kiosk ,my AIS App, my AIS Web, mPAY station และ IVR call center รวมถึงด้านการบริการเติมหรือชำระเงินค่าบริการ อัตโนมัติผ่านบัตรเครดิตอีกด้วย

“เอไอเอส มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับมอบมาตรฐาน PSI DSS อย่างต่อเนื่องถึง 2 ปีติดต่อกัน ซึ่งมาตรฐานที่ได้รับในครั้งนี้ จะทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจในการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต รวมถึงการให้บริการในด้านการดูแลรักษาระบบเครือข่ายที่มั่นคงปลอดภัย ปกป้องข้อมูลลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต ดูแลรักษาโปรแกรม และมีแผนการจัดการช่องโหว่ต่างๆ รวมทั้งจัดให้มีมาตรการในการที่รัดกุมในการเข้าถึงข้อมูล ตรวจและทดสอบระบบเครือข่ายอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาบริการต่างๆให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ควบคู่กับการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้แก่ลูกค้า เพื่อให้สามารถรองรับมาตราฐานใหม่ๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า รวมถึงสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าองค์กรที่มีความต้องการในการปฎิบัติตามข้อกำหนดเฉพาะ และกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการมาตรฐานความปลอดภัยข้อมูลสารสนเทศจากการใช้บัตรเครดิต”