“กสทช.” เปิดแอพฯ “โมเช็ค” ตรวจสอบมือถือ-แบตฯที่มีการรับรอง

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) ด้านโทรคมนาคม เปิดเผยในงานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์โปรแกรมประยุกต์ (แอพพลิเคชัน) โมเช็ค ว่า กสทช. ได้พัฒนาแอพพลิเคชัน โมเช็ค เพื่อตรวจสอบมาตรฐานแบตเตอรี่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยแอพพลิเคชันดังกล่าวใช้สำหรับสืบค้นข้อมูลเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมทั้งแบตเตอรี่ ที่ผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. เพื่อป้องกันปัญหาจากการใช้งานเครื่องที่ไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน

นายก่อกิจ กล่าวว่า สำหรับการใช้งาน เริ่มจากการติดตั้งแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ จากนั้นกรอกรายละเอียดตราอักษร หรือแบบรุ่นโทรศัพท์ที่ต้องการ โดยแอพพลิเคชันจะแสดงผลการค้นหาโทรศัพท์ที่ผ่านการตรวจสอบรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. และสามารถสืบค้นข้อมูลของโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงอุปกรณ์เสริมที่ผ่านการจดทะเบียน อีกทั้ง ยังสามารถแจ้งข้อมูลเครื่องโทรคมนาคมที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานมายัง สำนักงาน กสทช.ได้อีกด้วย

“การใช้แอพพลิเคชันดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงการใช้งานแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตรฐาน และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากกรณีที่อุปกรณ์เกิดผิดปกติ ทั้งนี้ แอพพลิเคชัน ยังจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อ และผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ที่ได้ใช้งานอุปกรณ์ที่ตรงตามมาตรฐาน ผ่านการตรวจสอบจริง ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน โมเช็ค ได้ทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอส และแอนดรอยด์”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์