ขายออนไลน์ให้รวย แบบยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ

ยามนี้ยากจะหาธุรกิจใดโดดเด่นเท่าอีคอมเมิร์ซ เร็วๆ นี้ “KTC FIT Talks” ดึงยักษ์ใหญ่วงการช็อปออนไลน์มา “เจาะลึกธุรกิจอีคอมเมิร์ซและช็อปปิ้งออนไลน์ทางออกเศรษฐกิจใหม่ยุคดิจิทัล”

นำโดยพี่ใหญ่อย่างลาซาด้า “ธนิดา ซุยวัฒนา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า อีคอมเมิร์ซไทยโต 10-20% ต่อปี ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคและอีโคซิสเต็มที่พร้อมแล้วทั้งโลจิสติกส์ อีเพย์เมนต์ แต่ก็ยังมีโอกาสให้ SMEs และธุรกิจรายใหญ่ที่สนใจ แม้จะแข่งขันรุนแรง หัวใจสำคัญคือ ต้องนำเทคโนโลยีมาเข้าใจผู้บริโภค “เฉพาะราย”

“ผู้บริโภคยุคนี้เขาอยากได้อะไรต้องได้ทันที เมื่อปีที่แล้วลาซาด้านำ AI มาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าแบบ personalization เพื่อให้ระบบนำเสนอสินค้า-โปรโมชั่นได้ตรงใจ เฉพาะราย ดึงให้กลับมาซื้อซ้ำได้”

ขณะที่ “โซเชียลคอมเมิร์ซ” หรือการซื้อของผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก คนไทยซื้อถึง 50% ลาซาด้าจึงโฟกัสให้มากขึ้นด้วยการ “ไลฟ์สตรีมมิ่ง” ดึงดูดให้ลูกค้าใช้เวลากับแอปพลิเคชั่นมากขึ้น ทั้งยังเน้นสินค้าหมวดแฟชั่นและบิวตี้ รวมถึงอิเล็กทรอนิกส์และโมบาย ส่วนกลุ่มประดับยนต์ได้รับการตอบรับดีในตลาดต่างจังหวัด

“การตลาดต้องทำทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และจัดตลาด LOL market ทุกไตรมาส ให้ร้านค้าในอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก มาเปิดบูทในย่านช็อปปิ้งให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าจริง ดึงหน้าใหม่ที่ยังไม่ใช่ลูกค้าให้มาสนใจลาซาด้า” 

ด้าน “จุรีรัตน์ ก้องเกียรติวงศ์” หัวหน้าสายงานดิจิทัล แผนกเครื่องสำอางชั้นสูง บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ผู้บริโภคอีคอมเมิร์ซในไทยจะใช้ “ดีล” ส่วนลดเป็นจุดตัดสินใจซื้อ แต่เนื่องจาก “ลอรีอัล” เป็นสินค้าลักเซอรี่จึงเลือกทำโปรโมชั่นที่ทำ “ของแถม” ให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า หรือให้สิทธิพิเศษเมื่อใช้จ่ายได้ตามที่กำหนดแทน

“กีรติ โรจนกีรติกานต์” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท พอลพ่า บาย ดามาคัน จำกัด กล่าวว่า ผู้บริโภคไทยชอบปฏิสัมพันธ์กับผู้ขาย เช่น ต้องแอดไลน์คุยกันก่อน และการทำตลาดผ่านไมโครอินฟลูเอนเซอร์มีประสิทธิภาพมาก เพราะคนไทยชอบดูรีวิวจากผู้ที่มีความน่าเชื่อถือว่าใช้งานจริง

ขณะที่ “ทรงพล ชัญมาตรกิจ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวี ไดเร็ค ระบุว่า สถิติของทีวี ไดเร็คพบว่าผู้บริโภคเพศหญิงนิยม “ลดราคา” มากกว่าของแถม ขณะที่เพศชายชอบ “ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง” มากกว่า

“ต้อง omnichannel ให้ลูกค้าจำได้ ทำโปรโมชั่นให้ตัดสินใจซื้อง่ายเพื่อให้ซื้อครั้งแรกให้ได้ แล้วครั้งต่อไปก็จะง่ายขึ้น ซึ่งบริษัทเน้นกลุ่มอายุ 36 ปีขึ้นไป เพราะกำลังซื้อสูง ช็อปออนไลน์ต้องจับตลาดให้ไว ส่งสินค้าให้ทัน ปรับตัวให้ไวถ้าไม่เวิร์ก”