คิวอาร์โค้ดเพย์เมนต์มาแล้ว! แบงก์ชาติการันตี ไตรมาส 4 เปิดใช้ครบทุกผู้ให้บริการ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2560 ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงความร่วมมือการใช้มาตรฐานคิวอาร์โค้ดเพื่อการชำระเงิน และงานสัมมนา “QR Code มิติใหม่ของการชำระเงิน”

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นครั้งแรกที่ 5 เครือข่ายบัตรระดับโลกและเครือข่ายผู้ให้บริการในไทยจะร่วมมือกันเพื่อให้บริการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดมาตรฐานกลางร่วมกัน เพื่อรองรับการชำระเงินทั้งผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต บัญชีธนาคาร บัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อี-วอลเลท) ซึ่งจะทำให้ร้านค้าทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ สามารถรองรับการชำระเงินได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น มีความปลอดภัย เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนทางธุรกิจ และต่อยอดสู่นวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งขณะนี้ผู้ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์กำลังทยอยเปิดให้บริการนี้ โดยจะให้บริการครบทุกรายภายในไตรมาส 4 ปีนี้

“ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ผลักดันการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการทางการเงิน อาทิ เนชั่นแนลอีเพย์เมนต์ผ่านพร้อมเพย์ ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการแล้ว 32 ล้านราย มียอดโอนเงินผ่านระบบตั้งแต่ต้นปีแล้ว 1 แสนล้านบาท รวมถึงร่วมมือกับ กสทช. และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยฯ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของโมบายเพย์เมนต์ เพื่อรองรับการเติบโตของการใช้งานของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นถึง 100% จากปีก่อน”

สำหรับการใช้บริการคิวอาร์โค้ดมาตรฐานเพื่อการชำระเงิน ผู้ใช้บริการเพียงใส่รหัสผ่านในแอปพลิเคชั่นของบัญชีช่องทางชำระเงินที่ใช้บริการอยู่ สแกนคิวอาร์โค้ดของร้านค้าหรือผู้ขายสินค้า-บริการ ใส่จำนวนเงิน แล้วรอยืนยันการชำระเงินทาง SMS จึงสะดวกกับทั้งผู้ใช้บริการและร้านค้าในการขยายฐานลูกค้า

“คิวอาร์โค้ดไม่ใช่เรื่องใหม่ของผู้บริโภคไทย อย่างการเพิ่มเพื่อนใน LINE ก็ใช้ เชื่อว่าเมื่อมีร้านค้ามาใช้งานมากขึ้นก็จะได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็ว สิ้นปียังไม่ได้ตั้งเป้าหมายจำนวนร้านค้า แต่เชื่อว่าจะมีประโยชน์กับร้านค้าขนาดกลาง ขนาดย่อม ร้านตามศูนย์อาหาร หรือแม้แต่รถตุ๊กตุ๊ก”