ไม่ต้องรอ! Nokia 210 และ 3310 4G ฟีเจอร์โฟนสุดอึดไม่ขายในไทย ส่วน “Nokia 9 PureView” ยังต้องลุ้น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท เอชเอ็มดี โกลบอล เจ้าของลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ “Nokia”ทั่วโลก ได้เปิดตัว 4 สมาร์ทโฟน และ 1 ฟีเจอร์โฟนรุ่นใหม่ ในงาน “Mobile World Congress (MWC) เมื่อ 25-28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นคือ “Nokia210” ฟีเจอร์โฟนปุ่มกดสุดอึด สแตนด์บายได้ถึง 20 วัน ท่องเว็บได้ด้วย Opera Mini และไม่ลืมที่จะมี “เกมงู” ในตำนาน  โดยมีกำหนดจะวางจำหน่ายทั่วโลกเดือนมีนาคม ในราคา 35 เหรียญสหรัฐ (ราว 1,100 บาท)

“ธนเดช ช่วงแก้ววิเศษ” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด และ “เป็กกา รันทาลา” รองประธานบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่สูงสุดฝ่ายการตลาด HMD Global

แต่สำหรับนักสะสมและแฟนคลับฟีเจอร์โฟน Nokia ในไทย คงต้องรอเก้อ เพราะทั้ง “เป็กกา รันทาลา” รองประธานบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่สูงสุดฝ่ายการตลาด HMD Global  รวมถึง “ธนเดช ช่วงแก้ววิเศษ” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ที่ดูแลตลาดประเทศไทย ยืนยันตรงกันว่า คงไม่นำ Nokia 210 รุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เพราะเป็นเครื่องที่รองรับเทคโนโลยี 2G  ซึ่งค่ายมือถือในไทยมีกำหนดจะปิดระบบในเดือน ต.ค. นี้  หากนำมาจำหน่ายอาจจะกระทบกับผู้ใช้บริการ ที่จะไม่สามารถใช้งานได้ครอบคลุม

เช่นเดียวกับ “Nokia 3310 4G” ที่รองรับการเชื่อมต่อ 4G VoLTEและมีวางจำหน่ายในประเทศจีนมาระยะหนึ่งแล้ว ก็จะไม่นำมาวางจำหน่ายในไทยเช่นกัน  เนื่องจากไม่ได้รองรับ 3G ที่ใช้งานในประเทศไทย

“สมาร์ทโฟนหรือฟีเจอร์โฟนของNokia ที่จะนำมาวางจำหน่ายในไทย ต้องเลือกที่รองรับ 3G ในไทยได้เป็นหลัก เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่ง Nokia 3310 ที่จำหน่ายในไทยมาพักใหญ่แล้วเป็นรุ่นที่รองรับ 3G แต่รุ่น 4G ในจีน จะรองรับ 2G บนคลื่น 900/1800 เทคโนโลยี 3G TD-SCDMA B34/39 และ 4G: TDD B38/41, 39, 40 ไม่เหมาะกับตลาดไทย”

ส่วน Nokia 9 PureView สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับกล้องหลังเลนส์ ZEISS Optics 5 ตัว รุ่นแรกของโลก ที่เปิดตัวในงาน MWC ด้วยนั้น กำลังอยู่ระหว่างการเลือกตลาดที่เหมาะสมในการวางจำหน่าย เพื่อให้สอดคล้องกับกำลังการผลิต และดีมานต์ในตลาดนั้นๆ อย่างแท้จริง  หากมีความชัดเจนว่าจะวางจำหน่ายในไทยแน่นอนเมื่อใดจะแจ้งข้อมูลอีกครั้ง

โดย “เป็กกา รันทาลา” รองประธานบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่สูงสุดฝ่ายการตลาดHMD Global  ระบุว่า ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มตลาดที่มีดีมานต์อยู่เสมอ โดยลูกค้าเป้าหมายของ Nokia 9PureView คือช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น รวมถึงการนำไปใช้เพื่องานความละเอียดสูง ทั้ง กราฟฟิค แผนที่ต่างๆ