“ซัมซุง” เพิ่มโฟกัสตลาดพรีเมี่ยม ชู นวัตกรรมตอบโจทย์ชีวิตดิจิทัล

ในงาน “ซัมซุง ฟอรั่ม 2019” ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย ณ สิงคโปร์ เมื่อ 25 มี.ค. 2562 “ซัมซุง” ได้นำผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (consumer electronics) ที่รองรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่มาโชว์หลากหลายรุ่นตั้งแต่สมาร์ททีวี, คิวแอลอีดีทีวี 8K, ตู้เย็น

“แฟมิลี่ ฮับ” ที่มีแฟมิลี่บอร์ด หรือหน้าจออัจฉริยะบนตู้เย็น, ไลฟ์สไตล์ทีวี (the frame) ที่เน้นดีไซน์, เครื่องซักผ้ารองรับเทคโนโลยี quick drive, เครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่รองรับเทคโนโลยี wind free ที่กรองฝุ่น ขนาด PM 2.5 และเครื่องดูดฝุ่น รวมถึงโซลูชั่นใหม่บนแพลตฟอร์ม “นิวบิกซ์บี้ (New Bixby)” หรือระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้ เป็นต้น

ทั้งหมดตอกย้ำวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในการมอบประสบการณ์ “อินเทอร์เน็ตออฟทิงส์” (ไอโอที) ในการเชื่อมต่อถึงกัน connected life ที่จะทยอยนำตลาดไทยตั้งแต่ปลายเมษายน

เริ่มที่ “คิวแอลอีดีทีวี” QLED TV ซีรีส์ใหม่ที่ใช้ชิปประมวลผล “ควอนตัม” และเอไอ (เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์) ทำให้ตรวจจับและปรับความละเอียดคมชัดระดับ 8K ได้ แม้คอนเทนค์จะผลิตออกมาแค่ 4K ก็ตาม เริ่มต้นที่ราคา 199,990 บาท ขนาด 65 นิ้ว (มีขนาด 75, 82 และ 98 นิ้ว ราคาราว 3 ล้านบาท ซึ่งจะนำเข้าเมื่อสั่งซื้อเท่านั้นถือเป็นการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ จับกลุ่มลูกค้าพรีเมี่ยมที่กำลังซื้อสูงและชอบเทคโนโลยีทันสมัย ที่เติบโตต่อเนื่อง

นายยูจีน โก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ สิงคโปร์ กล่าวว่า ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นและมีบทบาทในชีวิตคนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเอไอ, ไอโอที ล่าสุด 5G ซึ่งผลักดันให้เกิดยุคใหม่ของนวัตกรรม และเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจต่าง ๆ จากเครือข่ายไปยังชิปเซต และอุปกรณ์ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านไปจนถึงอุตสาหกรรมยานยนต์

“เราเพิ่งฉลองครบรอบ 10 ปี ซัมซุง Galaxy และเปิดตัวเอส 10 เปิดไลน์ผลิตภัณฑ์มือถือพับได้เมื่อเดือนที่แล้ว ปีนี้เรายังครบรอบ 50 ปี ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งยังมุ่งพัฒนานวัตกรรมใหม่ขยายการเชื่อมต่อการใช้ชีวิตนอกบ้านและในบ้านให้ดียิ่งขึ้น เพราะเชื่อว่าไอโอทีมีศักยภาพมากกว่าที่เห็น ซึ่งจะทำให้ชีวิตสะดวกสบาย ง่ายขึ้น”

ด้าน “นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ” รองประธานธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ไทยซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์ซัมซุงในประเทศไทยปีนี้จะมุ่งขยายตลาดพรีเมี่ยมมากขึ้นในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อผลักดันการเติบโตทั้งมาร์เก็ตแชร์และรายได้โดยมีสินค้าไฮไลต์ทยอยทำตลาดต่อเนื่อง ทั้งสมาร์ททีวี, QLED TV, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า, เครื่องปรับอากาศ

ปีที่ผ่านมายอดขายสินค้าพรีเมี่ยมของซัมซุงมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากยอดขายรวมในแต่ละผลิตภัณฑ์ เช่น ทีวี เพิ่มจาก 6% เป็น 8% และปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นอีกจากนวัตกรรมใหม่ หรือในกลุ่มเครื่องปรับอากาศ inverter ที่เน้นประหยัดพลังงาน ก็เพิ่มจาก 42% เป็น 58% และตู้เย็นแบบ 2 ประตู และความจุ 400 ลิตรขึ้นไป มีสัดส่วนจาก 19 เป็น 21% รวมถึงเครื่องซักผ้าฝาบนที่มีสัดส่วนขยับจาก 32 เป็น 37% เช่นกัน

ขณะที่ตลาดคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ภาพรวมปีนี้น่าจะโต 5% ได้แก่ ทีวี-เครื่องเสียงโต 1% จากนวัตกรรมใหม่, เครื่องปรับอากาศโต 5% จากที่ติดลบกว่า 5% “สมาร์ททีวี” ของซัมซุงในปีนี้ทั้งหมดจะรองรับแอปพลิเคชั่น iTune Movie & TV Show และ Apple AirPlay2 จึงสามารถซื้อคอนเทนต์ผ่าน iTunes Store ได้ด้วย ส่วนเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ไฮไลต์อยู่ที่เทคโนโลยี “ควิกไดรฟ์” เพิ่มความเร็วการซัก 50% ประหยัดพลังงานเพิ่ม 20% เช่น โหมด super speed ซักผ้าประจำวันเสร็จใน 39 นาที เป็นต้น

“สินค้าใหม่จะทยอยเข้ามาต่อเนื่อง ตั้งแต่ QLED TV ปลายเมษายนนี้ สมาร์ททีวีทั้งปีจะมีรุ่นใหม่ 30-40 รุ่นในตลาด, ตู้เย็นจะมีราว 6 รุ่นใหม่มาในครึ่งปีหลัง, เครื่องดูดฝุ่น 3 รุ่นใหม่ช่วงกลางปี, เครื่องซักผ้า 2 ไลน์อัพใหม่ในช่วงกลางปีเช่นกัน โดยสินค้ากว่า 80% จะรองรับไอโอที”