3BB เปิดศึกเน็ตบ้านรอบใหม่ ทุกค่ายอัพสปีดสู้ ทุ่ม พริวิเลจดึงลูกค้า

เน็ตบ้านยังเดือดไม่หยุด “3BB” อัพสปีดค่าบริการ 599 บาทให้ 100 Mbps พร้อมเพิ่มพริวิเลจมัดใจลูกค้า การันตีดูแลทั้งลูกค้าใหม่-เก่า ฟาก “ทีโอที” ยังสู้ไม่ถอย ลุยอัพสปีดหวังเพิ่มลูกค้าแตะ 1.4 ล้านราย ขณะที่ “เอไอเอส” ชูนวัตกรรมเจาะตลาดอีสปอร์ต ปักธงเบอร์ 1 ด้านบริการ

นายสิทธา สุวิรัชวิทยกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด ผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต “3BB” เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า 3BB ยังเดินหน้าในการเป็นผู้นำในการทำตลาดและการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ ล่าสุดเปิดตัวแพ็กเกจ “Infinite Fiber” ค่าบริการเริ่มต้น 590 บาทต่อเดือน ได้ความเร็ว 100 Mbps ทั้งดาวน์โหลดและอัพโหลด ถือว่าถูกที่สุดในตลาด หรือจะเลือกเป็น 200 Mbps 700 บาทต่อเดือน จนถึง 500 Mbps 1,200 บาทต่อเดือน

พร้อมกับเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่ลูกค้าเพื่อให้รู้สึกคุ้มค่าในการใช้บริการ ผ่าน “3BB Privilege” ซึ่งเริ่มมาราว 1 ปี แล้ว โดยปีนี้จะเพิ่มงบประมาณในการดึงร้านค้าพันธมิตรเข้าร่วมให้มากขึ้นอีก

เพิ่มพริวิเลจดึงลูกค้า

“ก่อนนี้ลูกค้าเก่าไม่พอใจที่มีโปรโมชั่นลดราคา 50% ให้กับลูกค้าที่ย้ายค่ายมาใช้ 3BB แต่ได้ไล่อัพสปีดความเร็วให้เท่าเทียมกันทั้งลูกค้าเก่า-ใหม่ รวมถึงโปรโมตให้ลูกค้าติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อโยกต้นทุนที่ต้องเปิดเคาน์เตอร์บริการมาเพิ่มพริวิเลจอีก”

ส่วนการทำสงครามราคาเพื่อดึงลูกค้าจะเน้นรอดูคู่แข่งเป็นหลัก

“ปีนี้เน้นที่การดูแลลูกค้า เพราะคู่แข่งทำโปรฯดึงลูกค้าแรง แต่ธรรมชาติของอินเทอร์เน็ตบ้าน หากบริการดีก็ยากที่ลูกค้าจะย้าย ส่วนการลงทุนขยายโครงข่ายปีนี้จะเน้นที่ชุมชนเกิดใหม่ อาทิ ตามหมู่บ้านจัดสรร หรือคอนโดมิเนียมใหม่ เพื่อเร่งขยายฐานลูกค้าและสร้างรายได้เพิ่ม เนื่องจากโครงข่ายปัจจุบันครอบคลุมทุกตำบลแล้ว และขาดเพียงอีก 7,000 หมู่บ้านก็จะครบทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ”

โดยปีนี้ตั้งเป้าลูกค้าใหม่ไว้ 4 แสนราย เพิ่มจาก 2.94 ล้านรายเมื่อสิ้นปี 2561″

ส่วนปัญหากับผู้รับเหมา ขอยังไม่ให้รายละเอียด

ทีโอทีพร้อมทุ่มไม่อั้น

ด้านนายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า ปี 2561 มีรายได้จากธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่ และบรอดแบนด์ 19,170 ล้านบาท จากยอดผู้ใช้บรอดแบนด์ 1.378 ล้านราย

ปีนี้ตั้งเป้าจะเพิ่มฐานให้อยู่ที่ 1.4 ล้านราย โดยมุ่งทำโปรโมชั่นให้สอดคล้องกับตลาด ล่าสุดได้ปรับความเร็วแพ็กเกจรายเดือน 590 บาท ให้ดาวน์โหลดอยู่ที่ 100 Mbps อัพโหลด 50 Mbps และเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่ลูกค้าด้วย “TOT Privilege” ให้ส่วนลดสินค้าและบริการกับร้านค้าพันธมิตร

AIS ปักธงเบอร์ 1 บริการ

ขณะที่นายศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์บรอดแบนด์ เอไอเอส กล่าวว่า การแข่งขันในตลาดอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์เริ่มเข้มข้นตั้งแต่ ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังทีโอทีออกโปรโมชั่นอัพสปีดเป็น 100 Mbps ทำให้หลายโอเปอเรเตอร์ต้องขยับโปรโมชั่น แต่ทุกค่ายยังระวังในการทำราคาเน้นให้เฉพาะบางพื้นที่หรือสำหรับลูกค้าย้ายค่าย เพื่อไม่ให้เกิดภาวะสงครามราคาอีก เนื่องจากเป็นบริการที่มีต้นทุนสูง ซึ่งปัจจุบันก็ถือว่า กดราคาลงมาใกล้เคียงกับต้นทุนมากแล้ว

แต่เชื่อว่าภายใน 3-6 เดือน การแข่งขันของราคาจะเข้าสู่ภาวะปกติ

“ตลาดยังไม่อิ่มตัว ยังโตได้เยอะ เพราะยังมีแค่ 9 ล้านครัวเรือนจาก 21 ล้านครัวเรือนที่ติดอินเทอร์เน็ตที่บ้าน และ 50% ยังไม่ได้ใช้เน็ตไฟเบอร์ ขณะเดียวกันค่ายมือถือเริ่มถอดโปรฯอินเทอร์เน็ตแบบอันลิมิตแล้ว”

นอกจากนี้ เอไอเอสยังมีมาตรการดูแลลูกค้าเก่าโดยใช้บิ๊กดาต้าวิเคราะห์ความต้องการเฉพาะ รวมถึงให้สิทธิพิเศษเพิ่มเติมหรือให้เป็นส่วนลด

“แต่ละโอเปอเรเตอร์มีวิธีดูแลต่างกัน เช่น ปรับสปีดให้โดยไม่ต้องขอ หรือสามารถปรับโปรฯตามที่เห็นโปรฯใหม่ได้ ส่วนกลยุทธ์ของเอไอเอส คือ ถือเป็นปีแห่งเซอร์วิส ปรับปรุงคุณภาพบริการทั้งการติดตั้ง บริการหลังการขาย และคุณภาพสัญญาณ ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมาได้ปูพื้นฐานไว้แล้ว ทั้งจากประสบการณ์ของเอไอเอสพบว่า การแข่งขันเฉพาะราคาไม่ทำให้เป็นผู้นำตลาดได้ จึงต้องเป็นที่ 1 ในด้านบริการ”

โดยเป้าหมายปีนี้ต้องการเพิ่มลูกค้าจาก 7.8 แสนรายเป็น 1 ล้านราย ครอบคลุม 57 จังหวัด ซึ่งปีนี้ยังไม่มีแผนขยายไปจังหวัดอื่น ๆ เนื่องจากต้องการเน้นเจาะตลาดให้เต็มที่จากโครงข่ายที่ปูพรมไปแล้ว


ล่าสุดได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ ตอบสนองกลุ่ม eSports โดยเฉพาะ สามารถแยกท่อเล่นเกมออกจากท่อการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านปกติ เพื่อให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตเต็มประสิทธิภาพทั้งการเล่นเน็ตปกติและเล่นเกม เป็น dual bandwidth เต็มรูปแบบ โดยมีค่าบริการเริ่มต้น 790 บาท สำหรับความเร็ว 100/100 Mbps ในการเล่นเกม กับอีก 100 Mbps ของเน็ตบ้าน