“หัวเว่ย” ประกาศลุยขึ้นเบอร์ 1 ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระดับโลก พร้อมดัน “ออเนอร์” ชิงที่ 4 ในตลาด

นายริชาร์ด หยู ซีอีโอ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป

นายริชาร์ด หยู ซีอีโอของ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประกาศเป้าหมายกลยุทธ์ใหม่ของบริษัท ผ่านบัญชี Sina Weibo ทางการของเขาว่า “หัวเว่ย” จะก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ส่วน “ออเนอร์” ที่เป็นแบรนด์ลูกจะก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน และอันดับ 4 ของโลก

“หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป เดินทางมาถึงบทใหม่ หัวเว่ยและออเนอร์จะก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกในปีนี้”

หลังจากผลประกอบการปีที่ผ่านมา ธุรกิจผู้บริโภคของหัวเว่ยทำยอดขายได้ 3.489 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 45.1% จากปีก่อน และมีสัดส่วนต่อรายได้รวมเพิ่มขึ้น 48.4% เหนือกว่าธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคมของหัวเว่ย จึงกลายเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ให้บริษัทมากที่สุดแล้ว

พร้อมเดินหน้า กลยุทธ์แบรนด์คู่ (dual-brand strategy) ระหว่างออเนอร์และหัวเว่ย โดยหัวเว่ยจะสนับสนุน “ออเนอร์” ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ล้ำสมัย และเดินหน้าลงทุนในนวัตกรรมเทคโนโลยี ช่องทางการจัดจำหน่าย และกลยุทธ์ค้าปลีก ซึ่งข้อมูลจากบริษัทวิจัย IDC ระบุว่า การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2561 ลดลง 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ “ออเนอร์” มียอดจัดส่งเพิ่มขึ้น 27.1% และเพิ่มยอดขายในต่างประเทศได้มากกว่า 170% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งทำยอดขายออนไลน์ทั่วโลกได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ในปี 2561 ซึ่งเพิ่มขึ้น 29.4%

สำหรับการประกาศเป้าหมายใหม่นี้มีขึ้นหลังจาก “หัวเว่ย” ได้บรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ทั้ง 7 ประการ ที่ตั้งไว้เมื่อปี 2555 ได้แก่

1. เปลี่ยนจากผู้รับจ้างผลิต ODM ที่ไม่มีแบรนด์ สู่แบรนด์ OEM อิสระ
2. ยกระดับจากเทอร์มินัลอัจฉริยะระดับล่างถึงระดับกลาง สู่ระดับบน
3. ยุติการขายโทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนระดับล่างสุด ซึ่งมียอดขายสูงแต่ผลกำไรต่ำ
4. รวมหน่วยประมวลผลแบบสี่แกนของ HiSilicon เข้ากับชิป Balong
5. พัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
6. ออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ Emotion UI
7. ก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นอันดับต้นในอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์โลก