ดีแทค จัดทัพกู้วิกฤตแบรนด์ ดึงลูกหม้อยุคซิคเว่-มือดี Digi เสริมทีม

ดีแทคจัดทัพการตลาดใหม่ดึงมือดีจาก Digi เครือเทเลนอร์ในมาเลเซีย นั่ง CMO จัดลูกหม้อยุค “ซิคเว่” กลับมาคุมฝ่ายขายและบริการ หวังกู้วิกฤตศรัทธาลูกค้า หลังเร่งสปีดเสริมแกร่งโครงข่ายพร้อมปูพรมเน็ตเวิร์กบนคลื่น 2300 MHz มั่นใจหลายพื้นที่คุณภาพเหนือคู่แข่งแล้ว ปักลงทุนเพิ่มอีก 1.5 หมื่นล้านบาท ลุยจับมือ “ทีโอที-แคท” ทดสอบ 5G ปั้นยูสเคสหาโมเดลบริการ-รายได้ใหม่

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้เร่งปรับปรุงคุณภาพโครงข่ายทั้งหมดของดีแทค ไม่ว่าจะเป็นบนย่านคลื่น 2100 MHz 1800 MHz และ 900 MHz ที่เพิ่งประมูลได้มา เพื่อให้เป็นไปตามสัญญาที่เคยให้กับลูกค้าไว้ว่า “จะไม่หยุด” พัฒนาคุณภาพบริการและโครงข่าย เพื่อไม่ให้ลูกค้าย้ายออก และให้ลูกค้าเก่าของดีแทคหวนกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

“เพิ่มสถานีฐานในจุดอับสัญญาณ แล้ว หลายพื้นที่เน็ตเวิร์กดีกว่าคู่แข่ง และเร่งขยายโครงข่ายดีแทคเทอร์โบบนคลื่น 2300 MHz ซึ่งปีที่แล้วลงไป 12,700 สถานีฐาน ก็จะเร่งให้เต็มพื้นที่ เงินลงทุนปีนี้ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท จะเน้นการเสริมแกร่งโครงข่ายเป็นหลัก”

โดยการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าก็พบว่า ดีขึ้นเรื่อย ๆ

พร้อมลงทุนทดสอบ 5G

และเพื่อยืนยันว่า ดีแทคจะไม่หยุดพัฒนา ดีแทคได้ลงทุนทดสอบ 5G ซึ่งจะเข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมอีกครั้ง “ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนจะเป็นปัจจัยสำคัญให้ 5G ในไทยเกิดขึ้นจริงและยั่งยืน รวมถึงการมีแผนจัดสรรคลื่นความถี่ในระยะยาวที่ชัดเจน และการจัดสรรคลื่นในราคาที่เหมาะสมเป็นธรรม”

โดยหากมี use case ที่เหมาะสม ลูกค้าของดีแทคก็จะได้ใช้บริการ 5G แน่นอน ซึ่งบริการที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ การใช้ 5G เพื่อให้บริการ fixed wireless broadband แต่ศักยภาพของ 5G ยังมีอีกมาก การเริ่มทดสอบตั้งแต่วันนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ

ผู้บริหาร Digi ข้ามห้วยนั่ง CMO

ส่วนกลยุทธ์การตลาดยังเน้นที่การทำให้บริการของดีแทคเป็นเรื่องเข้าใจง่าย เข้าถึงได้ง่าย ตรงไปตรงมา และจริงใจ
ล่าสุดได้แต่งตั้งให้นายฮาว ริเรน (How Lih Ren) ซึ่งเป็น Head of iTelco ของบริษัท Digi Telecommunications ในเครือเทเลนอร์ ที่ประเทศมาเลเซีย มารับตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด ดีแทค “CMO” คนใหม่ ตั้งแต่ 1 เม.ย.นี้ หลังจากซีอีโอได้นั่งรักษาการ CMO มาตั้งแต่ ธ.ค.ที่ผ่านมา

“พยายามเฟ้นหา CMO ที่เป็นคนไทย แต่ยังติดที่ประสบการณ์ในอุตสาหกรรมมีไม่มากพอ จึงเลือกผู้บริหารจาก Digi มา ซึ่งมั่นใจว่าจะสร้างทีมที่แข็งแกร่งได้ จากการที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีพลัง มีมุมมองในแง่บวก และมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมนี้หลายปี ภารกิจหลักคือนำยุทธศาสตร์การตลาดมาลงมือปฏิบัติ”

ส่วนการขยายจุดให้บริการลูกค้าปีนี้ ตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนศูนย์บริการอีก 20% ทั้งที่เป็น dtac hall และ dtac shop รวมถึง Blue shop ที่เป็นร้านลูกตู้ที่จำหน่ายแต่ผลิตภัณฑ์ดีแทค โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด

ดึงลูกหม้อยุค “ซิคเว่” นั่ง CSO

รายงานข่าวยังระบุว่า เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ดีแทคยังได้แต่งตั้งนางสาวทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม เป็นรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการขายและงานบริการ (CSO) ซึ่ง “ทิพยรัตน์” เคยทำงานกับดีแทค ในช่วงที่ “ซิคเว่ เบรคเก้” เป็นซีอีโอของดีแทค โดยทำงานในด้านกลยุทธ์ และเป็นรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มลูกค้าสัมพันธ์ ทั้งเคยเป็นรองประธานบริหารกลุ่มบุคลากร ประจำเทเลนอร์เมียนมาด้วย

นางสาวทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม CSO ดีแทค กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มทำงานได้ลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อเข้าไปพูดคุยกับทั้งลูกค้า พาร์ตเนอร์คู่ค้า และทีมขายในแต่ละจังหวัด เพื่อรับฟังปัญหาข้อเสนอแนะ รวมถึงกระตุ้นให้รับรู้ถึงความมุ่งมั่นที่จะไม่หยุดพัฒนา หลังปลดล็อกปัญหาทั้งเรื่องสัมปทานและคลื่นความถี่ที่กระทบกับลูกค้าในปีที่ผ่านมา


“ปีที่แล้วพนักงานดีแทคเป็นเหมือนพนักงานดับเพลิง ต้องรับมือกับสารพัดคำถามจากลูกค้า และสูญเสียลูกค้าไปไม่น้อยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยปัญหาต่าง ๆ ทำให้เราพลาดพลั้ง ลูกค้าไม่เชื่อใจดีแทค ตอนนี้เน็ตเวิร์กพร้อมแล้ว ก็ต้องเร่งฟื้นความเชื่อมั่นกลับมา สื่อสารข้อมูลออกไปให้ลูกค้าให้ได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการใช้นวัตกรรม หรือ big data มาวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เมื่องานบริการดี ลูกค้าก็จะประทับใจเครือข่ายดีแทคมากกว่าเดิม เป็นตัวแปรหลักในการรักษาลูกค้า รวมถึงดึงดูดให้ลูกค้าของเครือข่ายอื่นเห็นความดีของเรามากขึ้น”