ถอดใจ! เลขา”กสทช.”เก็บไอเดียรีดค่าใช้โครงข่าย OTT เข้ากรุ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ภายหลังจากนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) มีแนวคิดจะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด กสทช. และรัฐบาล พิจารณาเกี่ยวกับแนวคิดการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้โครงข่าย จากผู้ให้บริการ OTT (Over-the-top) หรือการให้บริการคอนเทนต์ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยไม่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง เช่น Facebook YouTube และ Twitter ที่เข้ามาใช้ทราฟฟิกหารายได้ด้วยการใช้โครงข่ายที่ผู้ให้บริการในประเทศไทยเป็นผู้ลงทุน  ทั้งเตรียมเสนอให้ที่ประชุมอาเซียนด้านโทรคมนาคมในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อลงมติร่วมกัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2562 หลังการประชุมบอร์ด กสทช. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้ชี้แจงประเด็นนี้อีกครั้ง โดยย้ำว่า แนวคิดนี้เป็นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้โครงข่ายจาก OTT ตามทราฟฟิกที่ส่งเข้ามาในประเทศ ไม่ได้เก็บจากประชาชนผู้ใช้บริการ จึงไม่ได้มีผลกระทบกับประชาชน ทุกคนยังสามารถใช้งาน Facebook YouTube และ Twitter ได้ปกติ ทั้งยังต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการโทรคมนาคม ผู้ให้บริการ OTT ก่อนที่จะนำไปใช้

“แต่เมื่อประชาชนไม่เข้าใจ ไม่เห็นด้วย ผมก็จะไม่เสนอแนวคิดนี้ให้กับที่ประชุมอาเซียน ก็ถือว่าถอดใจ ก็ไม่ต้องทำอะไรอยู่เฉยๆ กันไปแบบนี้”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เน็ตฟลิกซ์’ดิ้นชี้แจง‘กสทช.’ ต้านแผนเก็บค่าใช้โครงข่าย