กสทช.ขีดเส้น “10 พ.ค.” วันสุดท้ายยื่นคืนช่องทีวีดิจิทัล-ค่ายมือถือขอขยายงวดจ่ายคลื่น 900 MHz

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 17  เมษายน 2562 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิทัล และ 3 ค่ายมือถือ อย่าง เอไอเอส ทรู ดีแทค เข้าชี้แจงเกี่ยวกับเงื่อนไขในการได้รับการช่วยเหลือเยียวยาตาม คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม

นายฐากร  ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ตามคำสั่ง คสช. ครั้งนี้ ผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิทัลที่ต้องการคืนช่องทีวีดิจิทัล จะต้องยื่นเรื่องขอใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 10 พ.ค. 2562  เช่นเดียวกัน 3 ค่ายมือถือ หากต้องการขอใช้สิทธิ์ยืดเวลาจ่ายเงินประมูลคลื่น 900 MHz ออกเป็น 10 งวด จะต้องยื่นขอใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 10 พ.ค. นี้เช่นกัน

“อยากแนะนำให้ผู้ประกอบการทุกรายมาขอใช้สิทธิ์ไว้ก่อน เพราะสามารถยกเลิกภายหลังได้ หากเกณฑ์การเยียวยาที่สำนักงาน กสทช. จะประกาศรายละเอียดต่อไป ไม่เป็นที่พึงพอใจ ก็ขอยกเลิกไม่คืนช่องได้  แต่ถ้าเลยกำหนดเปิดให้ยื่นใช้สิทธิ์แล้ว จะมาขอยื่นเพิ่มภายหลังไม่ได้”

แต่ในส่วนของค่ายมือถือ ตามคำสั่ง คสช. นี้ระบุให้ผู้ขอใช้สิทธิ์ขยายงวดจ่ายเงินประมูลคลื่น 900 MHz จะต้องเข้าประมูลคลื่น 700 MHz ที่กสทช.จะจัดขึ้นในเดือน มิ.ย. นี้

“มูลค่าคลื่น 700 MHz ได้มีการประเมินเสร็จแล้ว แต่ยังเปิดเผยไม่ได้เพราะต้องส่งให้อีกหลายหน่วยงานตรวจสอบก่อน  ส่วนเกณฑ์เงื่อนไขการประมูลต่างๆ คงออกไม่ทันวันที่ 10 พ.ค. นี้ น่าจะประกาศได้ราวกลางหรือปลายเดือน พ.ค. นี้”

และยืนยันว่า มาตรการเยียวยาครั้งนี้ไม่ได้ทำให้รัฐสูญเสียรายได้  แต่เป็นการนำคลื่นที่ช่องทีวีดิจิทัลไปจัดสรรใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเบ็ดเสร็จแล้วรัฐจะมีรายได้กว่า 200,000 ล้านบาท  ไม่รวมถึงมูลค่าเพิ่มที่จะได้จากการใช้ประโยชน์ 5G เพื่อขยายขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค่ายมือถือ-ช่องทีวีดิจิทัลเฮ! มาแล้ว “ม.44” ยืดเวลาจ่ายค่าคลื่น900MHz 10 งวด-เปิดทางคืนช่องทีวีดิจิทัล

ใครมีแวว “ไม่ไปต่อ” ส่อง“เรตติ้ง-รายได้”ทีวีดิจิทัล ก่อนเปิดใช้สิทธิ ม.44 “คืนช่อง”