อีคอมเมิร์ซมาแรง”NIA-สพธอ”เสริมแกร่งสตาร์ตอัพ SMEs รับเทรนด์

NIA จับมือ สพธอ. หนุนสตาร์ตอัพ-ผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีอัพเกรดธุรกิจพร้อมจับคู่แหล่งเงินทุนสนับสนุนต่อยอดเติบโต ลุยสร้างคน 1.2 ล้านรายรับเทรนด์อีคอมเมิร์ซ

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) เปิดเผยว่า มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 3.3 ล้านล้านบาท เพิ่มจาก 3.1 ล้านล้านบาทในปีที่แล้ว และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง  โดย สพธอ. ได้มีโครงการ e-Commerce Park เพื่อพัฒนาทักษะบุคลากรทั้งในระดับสถาบันการศึกษา SMEs สตาร์ตอัพ ให้พร้อมรองรับการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

“e-Commerce Park จะเปรียบเสมือน Silicon Valley ด้าน e-Commerce ของประเทศ เป็นแหล่งบ่มเพาะของ Start up ไฟแรง สร้างทักษะแรงงานสำคัญป้อนให้กับตลาดอีคอมเมิร์ชไทยในอนาคตผ่าน Young Talent Platform (“ยังทะเล้น” แพลตฟอร์ม) ซึ่งตั้งเป้าจะสร้าง Workforce ให้ได้ 1 ล้านคน และ SMEs อีก 2 แสนราย โดยความร่วมมือกับ NIA จะสร้างการเชื่อมโยง e-Commerce Platform และ Ecosystem ให้ผู้ประกอบการและแหล่งเงินทุนให้มาพบกัน ผลักดันอีคอมเมิร์ชไทยให้ไปได้ไกลขึ้น”

ขณะที่นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันพร้อมแล้วกับการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และไทยกำลังก้าวสู่สังคมไร้เงินสด  ผู้บริโภคเริ่มคุ้นชินกับการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์  ซึ่งไม่ได้กระจุกแค่ในเมือง แต่ไปถึงระดับท้องถิ่น โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ “มิลเลนเนียล”

ฉะนั้น การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีจึงเป็นกุญแจสำคัญ จึงร่วมกับ สพธอ. กระตุ้น SMEs สตาร์ตอัพ ได้รู้จักการใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มต่างๆ พัฒนาทักษะการทำงาน ยกระดับธุรกิจให้ทันกับเทรนด์ใหม่ๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับธุรกรรมการเงิน  ด้วยการร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุน การศึกษา วิจัย พัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การสร้างแพลตฟอร์มทางธุรกิจและระบบนิเวศด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการพัฒนาทักษะบุคลากร สร้างหลักสูตรด้านธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์  และการสรรหาแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ ผู้ที่สนใจที่จะต่อยอดธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้เกิดขึ้น