ระบบปกป้อง “ข้อมูล” ความท้าทายธุรกิจยุคใหม่

ในยุคที่ “ข้อมูล” คือทรัพยากรอันมีค่า และอาวุธสำคัญขององค์กรธุรกิจ ล่าสุดรายงาน Dell EMC Global Data Protection Index : GDPI ซึ่งสำรวจจากผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอที 2,200 คน จากองค์กรขนาดใหญ่ใน 18 ประเทศ ได้ฉายภาพสถานะของการปกป้องข้อมูลในกลุ่มองค์กรต่าง ๆ เอเชีย-แปซิฟิก โดย “อโณทัย เวทยากร” รองประธานบริหาร ตลาดเกิดใหม่ภูมิภาคเอเชีย และธุรกิจคอนซูเมอร์ ภูมิภาคเอเชียใต้ เดลล์ อีเอ็มซี เปิดเผยว่า ในปี 2561 องค์กรในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีปริมาณข้อมูลให้จัดการถึง 8.13 เพตะไบต์ (PB) เพิ่มขึ้นถึง 384% จากปี 2559 โดย 90% ขององค์กรมองเห็นแล้วว่า “ข้อมูล” มีคุณค่า แต่มีเพียง 35% ที่สามารถสร้างรายได้จากข้อมูลได้

และรอบ 1 ปีที่ผ่านมา มี 80% ขององค์กรที่สำรวจพบกับเหตุการณ์การหยุดชะงักและการสูญหายของข้อมูล ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 76% โดย 32% ไม่สามารถกู้คืนข้อมูลได้

“การเกิดดาวน์ไทม์ 20 ชั่วโมง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับองค์กรคิดเป็นมูลค่า 494,869 เหรียญสหรัฐ ส่วนบริษัทที่สูญเสียข้อมูลโดยเฉลี่ยที่ 2.04 เทราไบต์ (TB) จะเสียโอกาสมูลค่าถึง 939,703 เหรียญสหรัฐ”

ขณะมีองค์กร 34% มั่นใจว่าระบบการป้องกันข้อมูลของตนสอดคล้องกับกฎหมายของภูมิภาค แต่มีเพียง 18% เชื่อว่าจะพร้อมรับความท้าทายในอนาคต แต่ที่เห็นชัดเจนคือการตื่นตัวที่จะพัฒนา โดยในปีที่แล้วมี 53% กลุ่มองค์กร “ผู้เริ่มต้น” พัฒนา จากปี 2559 ที่มีแค่ 8% ส่วนกลุ่มที่ยัง “ล้าหลัง” เหลือแค่ 3% จากที่เคยสำรวจพบถึง 50%

สำหรับประเทศไทย แม้ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่สำรวจ แต่มองว่าสถานการณ์น่าจะใกล้เคียงกับภูมิภาค 2 ปีที่ผ่านมา ทุกองค์กรตื่นตัวกับการลงทุนด้านความปลอดภัยไซเบอร์และการปกป้องข้อมูล โดยเป็น 1 ใน 3 อันดับแรกของการลงทุนด้านไอที โดยเฉพาะกลุ่มสถาบันการเงิน โทรคมนาคม อุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งลงทุนล่วงหน้ามากว่า 3 ปีแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (GDPR)

“ปีนี้น่าจะมีการลงทุนต่อเนื่อง เติบโตในระดับ 2 ดิจิต เช่นเดียวกับ 2 ปีก่อน เพราะกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของไทยที่กำลังจะประกาศใช้ให้เวลาเตรียมตัว 1 ปี ซึ่งการลงทุนมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นหลักแสนบาท แต่ต้องวางแผนในระยะยาว เพราะองค์กรใช้พับลิกคลาวด์มากขึ้น และ AI ทำให้การปกป้องข้อมูลทำได้ยากขึ้น ซึ่งในมุมมองขององค์กรมองว่า ความท้าทายในการหาโซลูชั่นเพื่อการป้องกันข้อมูลที่ตอนนี้ 54% ยังหาโซลูชั่นที่เหมาะกับ AI และแมชีนเลิร์นนิ่ง ไม่ได้ 49% ไม่มีโซลูชั่นสำหรับคลาวด์ และ 40% ไม่มีสำหรับ IOT”