แกร็บรุกทริปแพลนเนอร์ เชื่อมข้อมูลรถสาธารณะ

“แกร็บ” เปิดตัวฟีเจอร์ “ทริป แพลนเนอร์” ช่วยคนกรุงวางแผนเดินทางจัดครบทุกระบบรถสาธารณะ กรุยทางสู่ Mobility as a Service (MaaS) เตรียมบริการเพิ่มในจังหวัดท่องเที่ยวภายใน 6 เดือน

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า แกร็บได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “ทริป แพลนเนอร์” (Trip Planner) ฟีเจอร์สำหรับวางแผนการเดินทางในกรุงเทพฯ แบบต้นทางถึงปลายทาง (FMLM-First Mile/Last Mile) โดยเชื่อมโยงโครงข่ายข้อมูลระบบขนส่งสาธารณะในแอปพลิเคชั่นแกร็บ อาทิ รถเมล์, รถไฟฟ้า, เรือ และเสริมด้วยบริการจากแกร็บไว้เป็นทางเลือก เพื่อนำร่องบริการ Mobility as a Service (MaaS)

ฟีเจอร์นี้เปิดตัวครั้งแรกที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ส่วนในประเทศไทยจะเริ่มที่กรุงเทพฯ ก่อนขยายไปยังเมืองท่องเที่ยวภายใน 3-6 เดือน โดยเชื่อว่าจะช่วยให้คนเข้าถึงบริการสาธารณะได้มากขึ้น อนาคตอาจจะต่อยอดไปได้ในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

“เราต้องการเป็น every day app ฉะนั้นถ้าแค่เข้ามาดูข้อมูลก็ไม่มีปัญหา แต่เราบริการขนส่งเป็นทางเลือกให้”

ที่ผ่านมาแกร็บมีการใช้งาน 2 แสนเที่ยว/วัน ใช้งานแกร็บฟู้ด 4 ล้านออร์เดอร์ ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาความท้าทายสำคัญของแกร็บยังคงเป็นเรื่องกฎหมาย ที่ยังไม่ปลดล็อกบริการรถยนต์ร่วมโดยสาร (ride-hailing) แต่เชื่อว่าในปีนี้จะเห็นสัญญาณที่ดี เชื่อว่ารัฐบาลใหม่ค่อนข้างมีความเห็นในทางบวก

ด้านบริการใหม่ ๆ อย่าง “แกร็บ วอลเลต” ที่เป็นพาร์ตเนอร์กับธนาคารกสิกรไทยนั้น จะได้เห็นในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ก่อนขยายสู่บริการทางการเงินอื่น