นับหนึ่งเริ่มเนรมิต “Thailand Pavilion” หวังโชว์ศักยภาพประเทศในงาน World Expo 2020 Dubai

รายงานข่าวจาก “ดีป้า” สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2562 นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะ Commissioner General of Section of Thailand Pavilion พร้อมด้วย นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการดีป้า ได้ทำพิธีเปิดการก่อสร้างอาคารประเทศไทยในงาน เวิลด์เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ อย่างเป็นทางการ  ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัล กล่าวว่า กระทรวงดีอี ในฐานะที่เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย ในการเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการระดับโลกในงาน World Expo 2020 Dubai ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมี สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นผู้ดำเนินการและบริหารการจัดการอาคารแสดงประเทศไทย คาดว่าใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างตัวอาคาร และตกแต่งนิทรรศการแล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน 2563

สำหรับ World Expo เป็นงานแสดงนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นมหกรรมที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษย์อันดับ 3 ของโลก รองจากกีฬาโอลิมปิกและฟุตบอลโลก ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุก 5 ปี ทั้งนี้ งาน “World Expo 2020 Dubai” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2563 ถึง 10 เมษายน 2564 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภายใต้หัวข้อหลัก “เชื่อมความคิด สร้างอนาคต : CONNECTING MINDS, CREATING THE FUTURE หรือ “เชื่อมความคิด สร้างอนาคต” นำเสนอนวัตกรรม ภายใต้ 3 หัวข้อย่อย ได้แก่ 1. โอกาส (Opportunity) 2. การขับเคลื่อน (Mobility) และ 3. ความยั่งยืน (Sustainability)

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการดีป้า กล่าวว่า การเข้าพื้นที่เริ่มก่อสร้างอาคารแสดงประเทศไทยในครั้งนี้ เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยไทยได้รับอนุมัติ เข้าพื้นที่พร้อมก่อสร้างเป็นประเทศที่ 5 จาก 190 ประเทศทั่วโลก

อาคารแสดงประเทศไทยภายในงานเวิลด์ เอ็กซ์โปครั้งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่โซน Mobility ขนาด 3,606 ตรม. หรือ 2.25 ไร่ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยเข้าร่วมในงานเวิลด์เอ็กซ์โป

ครั้งนี้จะนำเสนอแนวคิด “การขับเคลื่อนสู่อนาคต” (Mobility for the future) ประกาศศักยภาพการเป็นผู้นำเทคโนโลยีดิจิทัลของไทย ในเวทีระดับโลก ตั้งเป้าดึงนักลงทุนเข้าสู่ประเทศไทย ผ่านการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทยในมิติ Digital for Development ต่อยอดจากประเทศที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกด้วยความอุดมสมบูรณ์ของดินแดนสุวรรณภูมิและวัฒนธรรมอันโดดเด่นแบบสยามเมืองยิ้ม ไปสู่การเป็นศูนย์กลางการพัฒนาด้านดิจิทัลที่สามารถเชื่อมต่อทุกคนไปยังทุกที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยตั้งเป้าอาคารแสดงประเทศไทยจะมีผู้เข้าชม 7% จากผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 25 ล้านคนหรือประมาณ 1,750,000 ล้านคน

สำหรับแนวคิดหลักการออกแบบอาคารแสดงประเทศไทยนั้น เน้นใช้ “สีทอง” เพื่อสื่อถึงแผ่นดินทองที่มีความอุดมสมบูรณ์และเปี่ยมไปด้วยอารยธรรมที่มีมาอย่างยาวนานเป็นองค์ประกอบของอาคาร และ ได้แรงบันดาลใจการถักทอคล้ายม่านดอกไม้ (ดอกรัก) ผสมกับศาลาหน้าจั่วที่แสดงถึงความอ่อนช้อยของสถาปัตยกรรมของไทยลักษณะคล้ายการไหว้ที่งดงาม และเลือกใช้พวงมาลัยมาเป็นสัญลักษณ์ประจำอาคารเพื่อสื่อถึงความเป็นไทย

ภายในอาคารจะแบ่งออกเป็น 4 ห้อง ที่จะนำเสนอความเป็นไทยในมิติต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี พร้อมการนำเสนอโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โครงการในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงนำมาปรับใช้เป็นรากฐานการพัฒนาประเทศ ตลอดจนโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10