กสทช-ค่ายมือถือขยายเน็ตเวิร์ครองรับประชาชนเฝ้ารับเสด็จฯ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

กสทช. กำชับค่ายมือถือเตรียมเน็ตเวิร์คบริเวณรอบงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก AIS เตรียมเปิด FREE WiFi พร้อมจัดรถรับ-ส่ง “ดีแทค” ขยายสัญญาณมือถือ 3 เท่า “ทรู” เพิ่มเสาส่ง-บริการ WiFi

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้ย้ำผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายให้เพิ่มขีดความสามารถในการใช้งานในช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนรอเฝ้ารับเสด็จฯ กว่า 8 แสนคน ในพื้นที่ทั้ง 6 โซน บริเวณงานพระราชพิธีฯ

ทั้งยังให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายเตรียมสำรองรถโมบายล์ขยายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้ให้พร้อมใช้งานได้ทันที  โดยสำนักงาน กสทช. จะตรวจสอบคุณภาพสัญญาณการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระหว่างช่วงเวลางานพระราชพิธีฯ พร้อมทั้งให้ศูนย์สายลม สำนักงาน กสทช. และเครือข่ายนักวิทยุสมัครเล่น เตรียมพร้อมประสานงานเพื่อคอยให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนด้วย

เอไอเอส จัดรถรับส่ง-เปิด FREE WIFI

ด้านนางอมรรัตน์ ชาญปรีชญา หัวหน้าส่วนงานประชาสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส  (เอไอเอส)  กล่าวว่า ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ถือเป็นวาระมหามงคล เอไอเอสในฐานะภาคเอกชนและพสกนิกรไทย ขอร่วมถวายความจงรักภักดี โดยได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อม เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะมาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล ทั้งในด้านระบบการสื่อสารและการเดินทาง

โดยในวันที่ 5 พ.ค. 2562 ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง กับ กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมถวายพระพรชัยมงคล ด้วยการจัดรถบัสให้บริการรับ/ส่งฟรี ณ จุดพักคอยที่กองอำนวยการร่วมฯ กำหนดไว้

และในวันที่ 6 พ.ค. 2562 ได้เตรียมเปิดให้บริการ Free WiFi สำหรับลูกค้าโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่าย เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่สื่อสารได้อย่างไม่ติดขัด โดยสามารถใช้งานได้ด้วยการกดค้นหาสัญญาณ WiFi และเลือกใช้งาน Free WiFi by AIS จากนั้น ลงทะเบียนด้วยหมายเลขประจำตัวประชาชน

โดยมีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมบริเวณเสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท และบริเวณพื้นที่รอบงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครอบคลุมพื้นที่แยกกัลยาณไมตรี ถนนสนามไชย ถึงแยกท้ายวัง ตลอดจนบริเวณสะพานช้างโรงสี ไปจนถึงบริเวณสะพานมอญ ซึ่งคาดว่าจะเป็นจุดที่ประชาชนเดินทางเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ในบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ก็ได้มีการเสริมเครือข่ายเพื่อให้มีความสามารถในการรองรับการเดินทางมาของประชาชนเช่นกัน

ดีแทคขยายสัญญาณ 3 เท่า

ขณะที่ นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งสำคัญของประเทศไทย คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนทั่วประเทศหลายแสนรายเฝ้ารับเสด็จในวันที่ 4 – 6 พ.ค. 2562 ตลอดระยะทาง 7,150 เมตร  ดีแทคจึงจัดเตรียมความพร้อมขยายสัญญาณมือถือเพิ่มขึ้น 3 เท่า ด้วยการติดตั้งเสาสัญญาณชั่วคราว (temporary sites) และปรับสัญญาณรองรับพฤติกรรมทั้งการใช้งานทั้งวอยซ์และอินเทอร์เน็ตบนมือถือ  บนเส้นทางพื้นที่ชั้นใน เช่น ถนนหน้าพระลาน ถนนหน้าพระธาตุ ถนนราชดำเนินใน ถนนสนามไชย และถนนหลักเมือง  รวมถึง เส้นทางพื้นที่รอบนอก เช่น ถนนราชดำเนินนอก ถนนพิษณุโลก ถนนกรุงเกษม ถนนวิสุทธิกษัตริย์ ถนนจักรพรรดิพงษ์ และ ถนนนครสวรรค์  พร้อมทั้งตั้งทีมงานประจำพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อดูแลโครงข่ายอย่างมั่นใจ

“ทรูมูฟ เอช” เพิ่มศักยภาพเน็ตเวิร์ก

นายจิระชัย คุณากร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการโครงข่าย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เพื่อร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และร่วมถวายความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

ทรูมูฟ เอช ได้เตรียมขยายสัญญาณมือถือ ระหว่าง  2-6 พ.ค. นี้ โดยติดตั้งเพิ่มทั้งเสาส่งสัญญาณและอุปกรณ์กระจายสัญญาณ ณ บริเวณพระบรมมหาราชวัง ท้องสนามหลวงโดยรอบ วัดเทพศิรินทราวาส บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน บริเวณเชิงสะพานพุทธ สะพานพระปิ่นเกล้า รวมทั้งจุดรับส่งประชาชนเข้าสู่บริเวณงานพระราชพิธี

ตลอดจนเส้นทางขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค โดยเสด็จเลียบพระนครไป 3 วัด ได้แก่ วัดบวรนิเวศวิหาร, วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม นอกจากนี้ ยังกระจายสัญญาณมือถือครอบคลุมไปถึงตลอดเส้นทางที่ริ้วขบวนยาตราผ่านอีกด้วย ซึ่งมั่นใจได้ว่าจะสามารถรองรับการใช้งานของประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จ ทั้งการโทรเข้า-ออก การใช้ดาต้าผ่าน 4G+ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งยังตั้งศูนย์บริหารและจัดการโครงข่าย และทีมเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ 1242 เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง