โอกาสที่เปิดรออยู่ที่อังกฤษ

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ผมพาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนที่อังกฤษมาครับ ได้เห็นอะไรหลายอย่าง ที่ชัดเลยคือไลฟ์สไตล์คนอังกฤษที่ต่างไปจากประเทศอื่น อย่างในอาเซียนจะเห็นว่า QR code มาแล้ว หรือฝั่งอเมริกาที่ยังนิยมใช้บัตรเครดิต แต่ฝั่งอังกฤษนิยมใช้เทคโนโลยี เพย์เวฟ (payWave) คือใช้บัตรแตะ ซึ่งในไทยมีมา 1-2 ปีแล้ว แต่คนไทยไม่ค่อยใช้ในอังกฤษการชำระเงินด้วย

“เพย์เวฟ” นิยมใช้กันแทบทุกร้าน แม้แต่ในตลาดนัด บางร้านรับเฉพาะเวฟเท่านั้นไม่รับเงินสดเลยก็มีผมเข้าใจว่าในฝั่งของยุโรป ในแง่การโกงเรื่องบัตรเครดิตจะมีมาก สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยเวลาที่ไปฝั่งยุโรปหรืออังกฤษ เมื่อชำระสินค้าคนขายจะหยิบเครื่องรูดบัตรแบบไร้สาย (wireless EDC) ให้รูดบัตรหรือแตะบัตรมาให้ ทำให้เรื่องความปลอดภัยมีมากขึ้น ในแง่การใช้งาน เปรียบเทียบกับครั้งที่ไปอเมริกาปีที่แล้ว อเมริกาซื้อกาแฟราคาเหรียญเดียวก็หยิบบัตรเครดิตมาจ่าย ขณะที่อังกฤษยังใช้เงินสดบางส่วน และบัตรเครดิตทุกบัตรรองรับการทำเวฟหมดแล้ว

อีกเรื่องที่เห็นได้ชัด คือสังคมเขาเริ่มขยับตัวเข้าสู่เทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ สตาร์ตอัพเริ่มมีมากขึ้น ตามจุดโฆษณาอย่างรถไฟฟ้า แท็กซี่ หรือจะเห็นโฆษณาของผู้ให้บริการเทคโนโลยี เช่น แอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับการหาร้านอาหาร เทคโนโลยีเกี่ยวกับความสวยความงาม ฯลฯ

ขณะที่อังกฤษกำลังจะออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป ผมมีโอกาสนั่งคุยกับเพื่อนชาวแอฟริกาใต้ที่ย้ายมาทำงานที่นี่ มีประเด็นน่าสนใจ คือ อังกฤษเปิดโอกาสให้คนมาทำธุรกิจ ซึ่งเดิมประเทศนี้ไม่เคยอยู่ในหัวผมเลย แต่พอได้คุยกับเพื่อนที่ทำธุรกิจ เกิดความรู้สึกว่าน่าสนใจมาก

เพื่อนคนนี้ทำธุรกิจขายของออนไลน์ ผลิตอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ก่อสร้างที่มีลักษณะเป็นของเหลว เช่น น้ำมัน ช่วยให้เทของเหลวออกมาได้เลยโดยไม่เลอะเทอะ ขายใน Amazon ใน eBay และหลายที่ โดยให้โรงงานผลิตสินค้า และเขานำเข้าสู่ออนไลน์ส่งไปเข้าโกดัง Amazon ทั่วโลก แค่นี้ก็ทำให้มีรายได้มากทีเดียว

กลับมามองที่เมืองไทย จริง ๆ เรามีของดีอยู่เยอะ แต่มัวขายกันในเมืองไทย แม้สินค้าดีดีไซน์สวยแต่เราไม่ค่อยให้มูลค่ากับของที่มีนวัตกรรมหรือมีดีไซน์เท่าใดนัก

ขณะที่ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซต่างประเทศเริ่มหาสินค้าจากประเทศไทยไปขายมากขึ้น โดยเฉพาะใน Amazon ใน eBay หรือ Rakuten ผมเคยเจอคนต่างประเทศที่อาศัยในไทย มีหน้าที่หาสินค้าจากตลาดบ้านเราไปขายหลายประเทศทั่วโลก มีรายหนึ่งขายในเว็บของจีน ซึ่งหลายคนคิดว่าจีนมีแต่อาลีบาบา แต่จริง ๆ มีแอปที่ค่อนข้างโด่งดังมากชื่อ Wish.com หรืออีกแอป Banggood.com และอีกหลายตัวที่เกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ

ประเทศไทยเรามีโอกาสมาก เราเป็นโรงงาน เป็นแหล่งผลิตสำคัญของอาเซียน จะปล่อยให้คนต่างชาติมาเอาของไทยไปขายหรือ ยิ่งได้ไปอังกฤษยิ่งเป็นการย้ำว่าไม่ใช่แค่ในอาเซียนเท่านั้น ในฝั่งยุโรปก็มีโอกาสรออยู่เสมอสำหรับคนไทยที่ต้องการทำธุรกิจใครที่อยากศึกษาข้อมูลบริษัทต่าง ๆ ที่อังกฤษ มีเว็บไซต์คล้ายเว็บ Creden.co ของผม คือ https://beta.companieshouse.gov.uk เป็นเว็บไซต์ของภาครัฐ คุณเช็กข้อมูลได้ทุกบริษัทในอังกฤษทั้งคู่ค้า คู่แข่ง หรือดูว่าตลาดเป็นอย่างไร

หากมีเวลาว่างลองเข้าไปศึกษาข้อมูลตลาดต่างประเทศดูก็ดีนะครับ ลองเสิร์ชดูว่าเราขายสินค้าประเภทอะไร ลองเติมคำว่า “อังกฤษ” หรือ “UK” เข้าไป เข้าไปดูที่ Amazon หรือ eBay ของอังกฤษว่าเขาขายอะไรบ้าง พฤติกรรมเป็นอย่างไร ซึ่ง Amazon ถือเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ในฝั่งยุโรป และเป็นช่องทางที่ดีที่สุดครับในตอนนี้