“โฟกัส” อัพกำลังผลิต 50% ทุ่ม 60 ล้าน ไล่บี้สินค้าจีน

“โฟกัส” ทุ่ม 60 ล้านบาทรุกหนักมาร์เก็ตติ้งชิงแชร์สู้ฟิล์มจีน ตั้งเป้าโตอีก 10% ขยับรายได้สู่พันล้านบาท พร้อมขยายธุรกิจ OEM เพิ่ม หลังลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตอีก 50%

นายอมรศักดิ์ แดงแสงทอง รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาด บริษัท ดีพลัส อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายฟิล์มและกระจกกันรอย ภายใต้แบรนด์ “โฟกัส” เปิดเผยว่า “โฟกัส” มีมาร์เก็ตแชร์กว่า 60% เป็นที่ 1 ในตลาดฟิล์มและกระจกกันรอยของไทย และเป็นแบรนด์เดียวที่ทำตลาดอย่างจริงจัง ปีนี้ได้ตั้งงบฯโฆษณาไว้ที่ 60 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อน ๆ นี้

“ที่ผ่านมาเน้นออนไลน์ ทำให้ไม่ต้องใช้งบฯสูงมาก แต่ปีนี้จะเน้นตลาดแมสให้มากขึ้น จะเปลี่ยนแนวให้มีสีสันขึ้น เน้นออกอีเวนต์ตามต่างจังหวัด หาพันธมิตรที่มีแคแร็กเตอร์เข้ากันได้ และเน้นสนับสนุนคู่ค้าที่ปัจจุบันมีกว่า 2,000 ราย”

ขณะที่ความท้าทายของตลาดนี้อยู่ที่การเข้ามาตีตลาดของสินค้าจีน ซึ่งมีราคาถูกกว่า สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้ แม้ว่าจะเป็นสินค้าไม่มีแบรนด์

“ผู้บริโภคบางกลุ่มจะเลือกที่ราคา แต่เราไม่ได้แข่งที่ราคา สินค้าเราเริ่มต้นที่ 300-600 บาท แต่ถ้าผู้บริโภคศึกษาข้อมูลมาก่อนก็จะเลือกใช้โฟกัส จึงต้องเน้นการให้ความรู้เรื่องคุณภาพแก่ตลาด ยอดขายเกินครึ่งตอนนี้มาจากสมาร์ทโฟนที่ราคาสูงกว่า 7,000 บาท แต่ระยะเวลาการเปลี่ยนฟิล์มยังอยู่ที่ 6 เดือน ถือว่าช้ากว่าต่างประเทศที่เปลี่ยนทุก 3 เดือน อาจเป็นเพราะกำลังซื้อ”

แม้ยังไม่มีมูลค่ารวมของตลาดฟิล์มกันรอยสมาร์ทโฟน แต่ตลาดอุปกรณ์เสริมแอ็กเซสซอรี่ทั้งหมดอยู่่ราว 5,000 ล้านบาท ส่วนกระจกเกมเมอร์และฟิล์มถนอมสายตา เป็นเทรนด์มาแรง ซึ่งโฟกัสครองมาร์เก็ตแชร์ในส่วนของฟิล์มถนอมสายตาทั้งหมดปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 10% มีรายได้ 1,000 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่มีรายได้ 900 ล้านบาท แม้การเติบโตของสมาร์ทโฟนค่อนข้างทรงตัว

แต่ในปีนี้โฟกัสเพิ่มฐานการผลิตอีก 50% ตั้งแต่ไตรมาส 3 เพิ่มจากเดิมผลิตได้กว่า 1 ล้านชิ้น/เดือน โดยบริษัทมีแผนจะใช้เพื่อขยายธุรกิจรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) เพิ่ม หลังมีลูกค้าจากฝั่งยุโรปให้ความสนใจ แต่บริษัทยังไม่มีแผนจะขยายตลาดไปต่างประเทศเอง เพราะต้องใช้เวลาสร้างตลาดนาน จึงต้องรอพันธมิตรที่แข็งแรงพาไปช่วยเปิดตลาด