สตาร์ตอัพ ฝากรัฐบาลใหม่

ใกล้จะเริ่มเห็นรูปร่างรัฐบาลใหม่ที่ชัดเจนขึ้น หลังเลือกตั้งมาเดือนกว่า ๆ “สตาร์ตอัพ” แถวหน้าของไทย อยากเห็นรัฐบาลใหม่ช่วยเหลืออะไรบ้าง “ยอด ชินสุภัคกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เจ้าของแอปพลิเคชั่น Wongnai กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วิถีของสตาร์ตอัพไม่ว่าสภาพแวดล้อมแบบไหนก็ต้องขยายธุรกิจให้ได้ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เร่งแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค

“อยากให้รัฐบาลใหม่ผลักดันต่อและเร่งให้เร็วขึ้น ทั้งกฎหมายที่ให้แจกหุ้นพนักงานได้ การจัดตั้งและยกเลิกบริษัทที่ยุ่งยาก ส่งผลให้คนไม่พร้อมเจ๊ง, capital gain tax ที่เสียเท่าภาษีบุคคล หรือ 35% ทำให้คนไปจดทะเบียนบริษัทที่ต่างประเทศหมด เพราะไทยยังมีกฎหมายโบราณเยอะ ไม่คล่องตัว ซึ่งประเด็นนี้พูดมา 3-4 ปีแล้ว”

รวมถึงนโยบายการเพิ่มทักษะด้านวิศวกรซอฟต์แวร์อย่างจริงจังและมีแผนระยะยาว ไม่เช่นนั้นประเทศไทยจะเป็นแค่ผู้บริโภคเทคโนโลยี

ด้าน “ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น “Priceza” กล่าวว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยและธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องกำลังเป็นที่สนใจลงทุนอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยักษ์ใหญ่จากต่างชาติ การมีนโยบายที่ชัดเจนจะสร้างความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้น

โดยอยากให้รัฐบาลใหม่สนับสนุนอีคอมเมิร์ซ ด้วยการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันโดยสมบูรณ์ของอีมาร์เก็ตเพลซ

“ต้องไม่ให้เจ้าใดเจ้าหนึ่งครองมาร์เก็ตแชร์ได้เกินครึ่ง ซึ่งอินเดียประกาศนโยบายนี้มาแล้วว่า ผู้ขายอีมาร์เก็ตเพลซต้องไม่ให้รายใดรายหนึ่งมียอดขายเกิน 25% ต่อยอดขายทั้งหมด เพื่อป้องกันการผูกขาด”

ส่วนการส่งเสริมสตาร์ตอัพ ขณะนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนเห็นความสำคัญของการปรับตัว แต่จำนวนของสตาร์ตอัพจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับนโยบาย การลงทุนจาก VC หรือกองทุนจากต่างประเทศ

“ปีที่แล้วเม็ดเงินการลงทุนในสตาร์ตอัพไทยมีน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างเห็นได้ชัด ถ้าการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น เม็ดเงินก็จะน่าจะเข้ามามากขึ้น”